Cách sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol không bị quá liều

14/08/2019 - 21:29

PNO - Trước thông tin bé trai T.V.D. (27 tháng tuổi, ở Phú Thọ) hôn mê, suy gan cấp, đối diện nguy cơ tử vong do ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol; bác sĩ Bạch Văn Cam chia sẻ cách sử dụng thuốc đúng liều cho trẻ nhỏ.

Bác sĩ Bạch Văn Cam - Cố vấn khối Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM - cảnh tỉnh: Mọi gia đình có thể mua sẵn thuốc hạ sốt để trong nhà, phòng ngừa trường hợp người thân sốt cao khi các tiệm thuốc Tây đóng cửa đêm khuya.

Trong các loại thuốc hạ sốt cho trẻ em thì thuốc chứa hoạt chất Paracetamol dễ sử dụng và an toàn hơn. Tuy nhiên, thuốc hạ sốt Paracetamol được khuyến cáo dùng với hàm lượng 10mg/1kg cân nặng/1 lần.

Cach su dung thuoc ha sot Paracetamol khong bi qua lieu

Bác sĩ Bạch Văn Cam - Cố vấn khối Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM

 

 Dùng thuốc hạ sốt Paracetamol như thế nào cho đúng?

- Với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi nên dùng Paracetamol dạng gói 80mg; trẻ từ 1-3 tuổi dùng gói 150mg, trẻ 3-5 tuổi dùng gói 250mg.

- Trẻ lớn từ 5-10 tuổi dùng loại 325mg, trẻ hơn 50kg trở lên dùng loại 500mg như người trưởng thành.

Cha mẹ không pha nước quá nhiều vào thuốc vì trẻ uống không hết. Còn nếu trẻ đang ngủ, hoặc rơi vào tình trạng nôn, ói, co giật hay không chịu uống thuốc, cha mẹ có thể dùng thuốc Paracetamol dạng nhét hậu môn. Dạng thuốc nhét hậu môn có 2 liều 150mg và 300mg.

Bệnh nhân uống mỗi lần một viên; 6-8 giờ sau khi uống vẫn còn sốt thì uống lại lần nữa. Người bệnh uống 3 ngày, nếu tình trạng sốt vẫn còn thì đến ngay bệnh viện sẽ có bác sĩ cấp cứu 24/24.

Thanh Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI