Bức xúc vì ô nhiễm và đền bù giải tỏa, người dân Quảng Ngãi vây Công ty thép Hòa Phát

13/06/2021 - 07:02

PNO - Bức xúc vì ô nhiễm môi trường, tái định cư chậm, nhiều người dân ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã “chặn” cổng vào Công ty cổ phần thép Hoà Phát Dung Quất và gửi tâm thư đến Chủ tịch UBND tỉnh này.

Sống trong ô nhiễm, mỏi mòn chờ tái định cư 

Ngày 12/6, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức buổi gặp gỡ, lắng nghe nguyện vọng của một số người dân xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn). Trong buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh lắng nghe nguyện vọng người dân và tiếp nhận tâm thư kiến nghị 5 vấn đề, xin được chấp thuận, giải quyết.

Ông  Nguyễn Tú đại diện người dân gửi tâm thư kiến nghị đến chính quyền tỉnh Quảng Ngãi
Ông Nguyễn Tú đại diện người dân gửi tâm thư kiến nghị đến chính quyền tỉnh Quảng Ngãi

Người dân cho rằng giá đền bù vật kiến trúc hiện nay quá thấp, không đáp ứng được điều kiện để bà con vào khu tái định cư xây dựng lại nhà mới. Vì vậy người dân mong muốn Chủ tịch UBND tỉnh ban hành đơn giá bồi thường vật kiến trúc mới để người dân đến nơi ở mới "an cư, lạc nghiệp".

Tâm thư kiến nghị của nhân dân gửi đến chính quyền mong muốn được đáp ứng nguyện vọng
Tâm thư kiến nghị của nhân dân gửi đến chính quyền mong muốn được đáp ứng nguyện vọng

Bà Lê Thị Trí - một người dân ở thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn - phát biểu: "Người dân sẵn sàng “nhường đất” để xây dựng nhà máy, xí nghiệp nhằm phát triển đất nước, tỉnh nhà. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, trong quá trình hoạt động, nhà máy thép Hoà Phát Dung Quất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhà máy này đã xả khói bụi, mùi khét triền miên trong khu dân cư, khiến người dân rất khổ. 

Diện tích đất 115 ha chưa được cấp thẩm quyền cấp phép cho công ty này; chưa bồi thường cho người dân nhưng Công ty cổ phần thép Hoà Phát Dung Quất, đã san lấp, nổ mìn… khiến người dân không thể canh tác được. Đến thời điểm hiện tại, trải qua gần 4 năm, người dân vẫn chưa được tái định cư, nếu để lâu người dân không thể sinh sống được. Vì vậy đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét giải quyết cho người dân."

Ông Nguyễn Tú - người đại diện gửi tâm thư đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho biết trong thời gian tới, khi nào có khu tái định cư cho người dân.

Chủ tịch tỉnh xin lỗi dân

Với trách nhiệm của mình, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, sẽ cùng với sở, ban, ngành giải quyết những bức xúc, kiến nghị của người dân, không để tiếp tục tái diễn tình trạng người dân "chặn" cổng vào nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất. 

Người dân dựng liều chặn cổng vào công ty thép Hoà Phát Dung Quất chiều 11/6
Người dân dựng lều "chặn" cổng vào Công ty thép Hoà Phát Dung Quất chiều 12/6

Trả lời những bức xúc của người dân, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường cho biết: "Vấn đề môi trường được giám sát chặt chẽ, trong quá trình sản xuất, có lúc ô nhiễm, có lúc không. Sở đã phối hợp với Công ty cổ phần thép Hoà Phát Dung Quất để cố gắng giảm thiểu ô nhiễm".

Vị đại diện Sở Tài nguyên Môi trường "mong người dân thông cảm chia sẻ vì sản xuất thép thì không thể... tránh khỏi ô nhiễm".

Clip Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại buổi gặp gỡ người dân

Kết luận buổi gặp gỡ, ông Đặng Văn Minh thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi xin lỗi người dân. Mặc dù các hành vi không đúng quy định của doanh nghiệp, nhưng chính quyền phải chịu trách nhiệm trước dân. 

Sau buổi gặp gỡ này, trách nhiệm nào của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải giải quyết. Bà con không nên có những việc làm không đúng. Chính quyền có trách nhiệm yêu cầu doanh nghiệp xử lý những phần việc thuộc về doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (ngoài cùng bên trái) đi kiểm tra tại nhà dân bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (ngoài cùng bên trái) đi kiểm tra tại nhà dân bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường

Đối với khu tái định cư Vạn Tường, ông Đặng Văn Minh một lần nữa xin lỗi người dân vì triển khai quá chậm, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Đáng ra phải thực hiện cách đây 3 năm chứ không phải bây giờ.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu chậm nhất đến 1/5/2021 phải khởi công. Tuy nhiên, phát sinh những vấn đề ngoài dự kiến dẫn đến chậm trễ, bức xúc của bà con là đúng. Ông Minh yêu cầu UBND huyện Bình Sơn với tư cách là chủ đầu tư phải khởi công, chậm nhất tháng 1/10/2021. Một năm sau phải hoàn thành.

“Nếu không làm được, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chịu trách nhiệm trước bà con nhân dân. Mong bà con chia sẻ, bởi cần có thời gian để chủ đầu tư hoàn thiện và triển khai thi công”, ông Đặng Văn Minh nói.

Cũng tai buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi hứa yêu cầu công ty chấm dứt ngay việc thi công ở khu vực 115ha khi chưa hoàn thành di dời toàn bộ người dân ở khu vực này.

Có nhiều phương án lựa chọn để giải quyết khi chưa có đất tái định cư, trong đó Công ty Hòa Phát Dung Quất tính toán tạm ứng 100% tiền để bà con di dời dân giao đất và hỗ trợ tiền thuê nhà đến nơi ở mới. Nếu người dân không thuê nhà, công ty phải xây dựng nhà tạm tại khu tái định cư 16,8ha để bà con đến ở. Việc này cần phải có sự đồng thuận của người dân. 

"Tôi mong bà con chia sẻ với Công ty Hòa Phát Dung Quất và ngược lại công ty cần chia sẻ với bà con", ông Đặng Văn Minh phát biểu.

Lê Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI