"Bùa lưỡi" ma túy hủy hoại thần kinh tấn công học đường

16/09/2016 - 06:00

PNO - Tem giấy xuất hiện rầm rộ trở lại. Theo đó, loại ma túy này được ngụy trang dưới dạng giống như một con tem lớn và có nhiều ô tem nhỏ, được trang trí thành hình những nhân vật nổi tiếng để gây ấn tượng cho giới trẻ.

Những ngày gần đây, nhiều học sinh tại TP.HCM đang bàn tán, rủ rê nhau chơi “tem giấy” (TG) hay còn gọi là “bùa lưỡi” để tìm cảm giác “lạ”. “món mới” này khiến người sử dụng bị ảo giác. Nếu không ngăn chặn, hiện tượng này sẽ lây lan mạnh. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo, TG là một loại ma túy hủy hoại thần kinh, thậm chí gây tử vong ngay khi sử dụng liều đầu tiên, còn khi nghiện thì rất khó cai.

Lần theo dấu nguồn hàng “bùa lưỡi”

“Phen (bạn) mới chơi thì mỗi lần chỉ ngậm nửa “con” thôi chứ ngậm nguyên con là chết đó. Loại TG này chơi còn phê hơn cả ma túy đá, chỉ cần ngậm một chút là có cảm giác khoan khoái cả ngày, không phải suy tư hay buồn chán điều gì. Cái này mà “phen” chơi thử một lần là mê liền”, Hùng tư vấn khi chúng tôi hỏi mua TG.

Thấy chúng tôi có vẻ háo hức với món hàng được rao, Hùng nói tiếp: “Chắc “phen” mới chơi nên chưa biết chứ dạo này TG được nhiều người chuộng lắm, sốt hơn cả “khay”, “kẹo”, bởi loại này chơi không gây nghiện. Hơn nữa, nếu lỡ gia đình phát hiện thì cũng không biết mình đang chơi thứ gì; công an kiểm tra cũng không phát hiện. Hàng này tụi học sinh cấp II, cấp III giờ khoái lắm”.

Sau khi tư vấn, Hùng cho biết, hiện tại anh ta đang có trong tay hàng chục loại TG có xuất xứ từ Anh, Thụy Điển, Nga, Thái Lan… Tùy theo giá tiền mà chất lượng hàng sẽ khác nhau. “Phen mới chơi thì mua một con “2B” đi. Con này chia hai, mỗi lần ngậm một nửa, bảo đảm phê cả ngày. Tui bán chỉ 400.000 đồng/con”, Hùng ra giá.

Hùng hẹn chúng tôi đến con hẻm 220 đường Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp) để giao hàng. Khoảng 11g ngày 15/9, khi chúng tôi đến điểm hẹn thì một thanh niên (khoảng 30 tuổi) dắt chúng tôi vào con hẻm 220 và đưa cho một bao thuốc lá, bên trong có một miếng giấy nhỏ bằng đầu đũa được bỏ trong bọc ni lông và cho biết đó là TG.

Đối tượng tên Hùng chuyên bán “tem giấy” tại TP.HCM

Thắc mắc về giá cả của miếng giấy “siêu nhỏ” nói trên, Hùng cho hay: “Thấy nhỏ vậy chứ có võ á. Một miếng này chia nhỏ ra cho hai người ngậm. Ở đây tui bán hàng gốc chuyển từ bên Anh về nên giá mới cao vậy, còn “phen” mua giá rẻ thì đó là hàng dỏm. Tui cam đoan ở Sài Gòn này chỉ có mình tui là bán hàng thật đưa từ bên Anh về. Thấy “phen” chơi lần đầu nên tui lấy giá phải chăng, chứ thường ngày tui bán cho người ta 500.000 đồng/con”

Sanh, một người rao bán “bùa lưỡi” qua mạng cho biết, thông thường một con “tem” lớn có giá hàng chục triệu đồng, bao gồm nhiều ô tem nhỏ. Một ô tem nhỏ có thể chia ra hai phần cho hai người ngậm.

Người ngậm TG muốn “lên mây” thì phải ngậm trong miệng khoảng hai tiếng đồng hồ để thuốc tan hết, sau đó có thể nuốt luôn phần TG còn lại. Mỗi lần chơi như vậy, người chơi sẽ có cảm giác “lên mây” trong khoảng thời gian từ 12-14 tiếng đồng hồ. Trong khoảng thời gian này, người chơi sẽ có cảm giác rất khoan khoái, thấy mình biến thành siêu nhân, người biết bay… “Nhiều học sinh khi gặp chuyện buồn thì hay nhốt mình trong phòng chơi TG để… quên sự đời.

“Phen” mới chơi lần đầu thì chỉ nên chơi lúc nào mình cảm thấy vui thôi, chứ coi chừng mất kiểm soát lại đi làm bậy thì khổ lắm”, Sanh cảnh báo. Khi chúng tôi đặt vấn đề với Sanh là cần mua một số lượng lớn TG để về bán lại, anh cho biết, nếu muốn mua thì phải đặt hàng trước khoảng ba ngày để chuẩn bị. “Dạo này người ta mua hàng nhiều lắm, “phen” đặt cọc trước chờ hai-ba ngày thì bao nhiêu cũng có, chứ lấy ngay thì không được”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, TG xuất hiện tại Việt Nam cách đây khoảng hai năm nhưng gần đây mới được biết đến nhiều. Trên thị trường, những loại TG được cho là chính hãng có xuất xứ từ Anh, Thụy Điển, Nga, Mỹ… có giá bán khá đắt, dao động từ 400.000-800.000 đồng.

Những hình ảnh trang mạng rao bán “tem giấy” khá thu hút khách

Tuy nhiên, cũng có một loại TG trắng được cho là có xuất xứ từ Trung Quốc, được bán với giá chỉ từ 150.000-200.000 đồng/tem. Lần tìm được nguồn bán TG trên mạng, chúng tôi liên lạc vào số điện thoại 016437131xx, qua điện thoại, một thanh niên bán hàng cho biết, đang bán loại TG với giá chỉ 150.000 đồng/con. “Anh biết tụi em là học sinh, sinh viên thì làm gì có nhiều tiền nên anh bán rẻ cho đó. TG anh bán bảo đảm chơi vào là phê. Nếu em mua về chơi không phê thì đến anh đền gấp 10 lần tiền”, người bán TG qua mạng nói với tôi.

Để thu hút nhiều người mua, đa số những người bán thường quảng cáo là TG được nhập từ nước ngoài về. Tuy nhiên, những mặt hàng này đều không có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng. Khi mua hàng, người bán chỉ gói con tem trong giấy hoặc đựng trong các túi ni lông. Các shop còn quảng cáo rất nhiều công dụng của loại tem này như: giúp tăng trí nhớ, tập trung tinh thần, trị bệnh trầm cảm… Thậm chí, nhiều người bán còn ghép ảnh của những người nổi tiếng trên thế giới kèm theo những chia sẻ “từ trên trời rơi xuống” để thu hút học sinh.

Hiểm họa khó lường

Thực tế, TG được dân chơi gọi bằng nhiều tên gọi khác nhau như: bùa lưỡi, hòn giấy, tem ngậm… Theo khoa học, TG là miếng giấy nhỏ có tẩm chất lysergic acid diethylamide (LSD) - hoạt chất kích thích thần kinh cực mạnh, do nhà khoa học Thụy Sĩ Albert Hofmann tìm ra vào năm 1943.

Khi chiết xuất ra hoạt chất này, ông Hofmann hy vọng sẽ đóng góp nhiều cho việc chữa trị các căn bệnh về thần kinh. Tuy nhiên, kẻ xấu đã lợi dụng chất kích thích này để kinh doanh như một loại ma túy để kiếm lời.

Sau hàng chục năm vắng bóng, vài năm gần đây, TG xuất hiện rầm rộ trở lại. Theo đó, loại ma túy này được ngụy trang dưới dạng giống như một con tem lớn và có nhiều ô tem nhỏ, được trang trí thành hình những nhân vật nổi tiếng để gây ấn tượng cho giới trẻ.

Thời gian gần đây việc mua bán TG tại TP.HCM diễn ra khá ì xèo. Theo tiết lộ của những người bán loại tem này, đối tượng “chơi” chủ yếu là người trẻ ở độ tuổi đi học, còn “dân chơi” thì thường chê TG, bởi muốn “chơi” TG, phải chọn được địa điểm cố định, do loại này gây ảo giác mạnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều đối tượng xấu đã tiếp cận trẻ em, nhất là trẻ bị áp lực học hành, buông lời dỗ ngọt: “Xài cái này học bài mau thuộc lắm”. Khi sử dụng, cảm giác hưng phấn ảo do chất LSD tạo ra rất dễ làm các cháu nghiện... Theo nhiều nghiên cứu, LSD là nỗi ám ảnh của các bác sĩ vì tính phức tạp khi xây dựng phác đồ điều trị. LSD có thể gây tử vong ngay cả khi sử dụng liều đầu tiên, do đó khi phát hiện người thân trong trạng thái không bình thường (giống như say rượu mà không có mùi rượu), phải đưa đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất để chẩn đoán.

Luật sư Trần Minh Hùng (Văn phòng luật sư Gia Đình, TP.HCM) cho biết, lysergic acid diethylamide cũng có thể được coi là một loại ma túy, chất gây nghiện... Do vậy, những người mua bán, sử dụng, tàng trữ, vận chuyển loại chất này thì tùy tính chất hành vi, có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định các điều 194, 195, 197, 198, 201... Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung 2009.

Theo luật sư Hùng, đây là loại chất cấm được đội lốt dưới hình thức mới nên các cơ quan chức năng cũng sẽ gặp khó khăn khi xử lý những hành vi vi phạm. Nhà trường, xã hội và gia đình cần phối hợp tuyên truyền pháp luật đến các em và các bậc phụ huynh để tránh xa loại tệ nạn này. Cần có quy định và chế tài cụ thể đối với những người mua bán, sử dụng, tàng trữ các loại chất này.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI