Bỏng mặt, da vì chùm bóng bay dùng để trang trí tiệc sinh nhật phát nổ

24/05/2022 - 17:20

PNO - Chùm bóng bay sinh nhật phát nổ khiến bệnh nhi 15 tuổi phải nhập viện vì bỏng nặng vùng mặt, tay.

 

Bệnh nhi 15 tuổi bỏng mặt và tay do bóng bay phát nổ
Bệnh nhi 15 tuổi bỏng mặt và tay do bóng bay phát nổ

Ngày 25/4, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.T.H. (15 tuổi, trú tại thành phố Tuyên Quang) nhập viện do bỏng khí hydro.

Bệnh nhân kể lại, khi đang cầm chùm bóng bay để trang trí thì bóng bỗng dưng phát nổ, gây bỏng rát vùng mặt và 2 cánh tay nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu. 

Ths.BS Quàng Văn Hải - Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang) cho biết, bệnh nhân H. bị bỏng vùng mặt, 1/3 dưới cánh tay 2 bên, cẳng tay 2 bên phồng rộp, loét da, đau nhức, được chẩn đoán bỏng độ II, III (diện tích khoảng 7%). Khi vào khoa Chấn thương chỉnh hình, bệnh nhân được thăm khám, điều trị và chăm sóc các vết thương ngay.

Bác sĩ cho khuyến cáo, tháng 5 - 6 hàng năm là thời điểm các học sinh chuẩn bị ra trường nên sẽ có những buổi gặp mặt kỷ niệm; hoặc vào dịp lễ, tết, sinh nhật... bóng bay bơm khí Hydro được sử dụng nhiều để trang trí. Khí Hydro rất dễ cháy, nếu vô tình bị nổ, khối Hydro bị nén trong bóng bay sẽ phát nổ rất mạnh. Do người dùng thường cầm bóng trên tay, vì vậy khi bóng nổ sẽ gây cháy tóc, bỏng mặt, mù mắt… Mặc dù vết bỏng không sâu nhưng thường gặp ở những vị trí như đầu, mặt, cổ, tai và 2 bàn tay…nên có thể để lại sẹo gây mất thẩm mỹ.

Các bác sĩ khuyến cáo, người lớn không nên chơi hoặc cho trẻ em chơi loại bóng này, bởi trẻ hiếu động, dễ khiến bóng tiếp xúc với các mối nguy gây phát nổ là nguồn lửa. Chỉ cần tàn thuốc lá của người xung quanh vô tình bắn vào hoặc tác động mạnh của lực cũng khiến bóng phát nổ, gây bỏng.

Nếu bị bỏng do khí Hydro, nạn nhân cần làm mát vị trí bỏng bằng  nước máy trong thời gian từ 15-20 phút để giúp giảm đau và giảm thương tổn, sau đó cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được các bác sĩ thăm khám và điều trị đúng cách.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI