"Bóng ma" lạm phát khiến Black Friday trở nên ảm đạm

27/11/2022 - 07:29

PNO - Trái ngược với dự đoán về việc người dân sẽ ồ ạt mua sắm nhân dịp Black Friday để bù đắp cho 2 năm bị "đóng băng" vì đại dịch thì thực tế lại cho thấy một bức tranh đầy ảm đạm do tác động của lạm phát.

Không khó để bắt gặp những người tiêu dùng dáng vẻ mệt mỏi vì lạm phát tăng cao nhưng vẫn cố săn lùng hàng hóa vào dịp Black Friday (thứ Sáu Đen tối) năm nay tại các cửa hiệu ở những thành phố lớn của Mỹ như New York, Los Angeles, Chicago… vào thời điểm bắt đầu mùa lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm.

Dịp Black Friday năm nay, người tiêu dùng to ra e dè hơn trong việc chi tiêu mua sắm - Ảnh: Calla Kessler/The New York Times
Dịp Black Friday năm nay, người tiêu dùng tỏ ra e dè hơn trong việc chi tiêu mua sắm - Ảnh: Calla Kessler/The New York Times

Tuy nhiên, nhiều người cho biết, họ mở hầu bao mua hàng là vì đúng lúc cần chứ không phải lao vào cơn say mua sắm một cách bốc đồng, thiếu cân nhắc.

Anh Tulio Rose đã mua một chiếc TV màn hình lớn 85 inch trong ngày thứ Sáu Đen tối cho biết, vợ chồng anh đã chờ đợi khá lâu để giờ đây mua được món hàng khá hời, tiết kiệm được khoảng 500 USD so với thời điểm trước đó...

Theo ước tính, có khoảng 166 triệu người đã lên kế hoạch mua sắm vào ngày thứ Sáu Đen tối năm nay, cao hơn khoảng 8 triệu người so với cùng thời điểm năm ngoái.

Mặc dù vậy, theo bà Mareschal Cohen, cố vấn trưởng tập đoàn tư vấn và nghiên cứu thị trường NPD Group của Mỹ thì năm nay có vẻ như mọi người đi tham quan, ngắm nghía nhiều hơn là vội vàng xuống tiền chốt đơn.

Quan sát này của bà Cohen trùng khớp với thực tế rằng, doanh thu của các nhà bán lẻ vào ngày thứ Sáu đen đạt từ 9 tỷ đến 9,2 tỷ USD theo một báo cáo từ công ty phân tích thị trường Adobe Analytics, tương ứng với mức tăng khiêm tốn 1% so với năm ngoái.

Tuy vậy, Adobe cũng nhận thấy xu hướng người mua sắm ở Mỹ tập trung cho chi tiêu trực tuyến nhiều hơn 3% vào dịp mua sắm năm nay với các giao dịch mua hàng được thực hiện phần lớn trên điện thoại di động.

Mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động đang trở thành xu hướng chính trong mùa lễ hội mua sắm năm nay - Ảnh: Malwarebytes Lap
Mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động đang trở thành xu hướng chính trong mùa lễ hội mua sắm năm nay - Ảnh: Malwarebytes Laps

Người Mỹ, đặc biệt là từ các gia đình có thu nhập thấp, cho biết họ ​​​​sẽ thắt chặt chi tiêu trong năm nay để đối phó với lạm phát và giá năng lượng cao hơn gây áp lực lên việc tiêu thụ năng lượng. Còn các nhà bán lẻ châu Âu thì đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt nghiêm trọng, cùng với sự phân tâm của công chúng nhân mùa World Cup.

Theo nghiên cứu từ Boston Consulting Group trong tháng 11/2022, người mua sắm ở châu Âu chi tiêu ít hơn gần 1/5 trong mùa lễ hội mua sắm năm nay do áp lực lạm phát đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng.

Người dân ở Vương quốc Anh chi tiêu ít hơn 18%, trong khi người tiêu dùng ở Pháp và Đức đều có kế hoạch giảm chi tiêu xuống mức 15%, còn Tây Ban Nha là 13%.

Để kích cầu và thu hút người dân mua sắm, các nhà bán lẻ đang giảm giá mạnh cả trên nền tảng thương mại trực tuyến lẫn tại các cửa hàng. Tuy nhiên, điều này lại gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận trong quý của họ.

Công ty tư vấn Kearney cho biết, nhiều cửa hàng đưa ra mức giảm giá tới 60% cho các loại hàng hóa, trong đó TV và đồ điện tử thuộc nhóm hàng hóa được giảm giá mạnh để “dụ dỗ” những người dùng đang cố gắng thắt chặt hầu bao để “né” lạm phát.

Một số “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ như Walmart và Amazon cũng tung ra nhiều chiến dịch tiếp thị và ưu đãi giảm giá hấp dẫn tập trung vào các ngành hàng áo quần thời trang, thiết bị gia dụng và hàng điện tử.

Các nhà phân phối và bán lẻ lớn cũng liên tục tung ra các đợt giám r giá nhằm khuyến khích người dân chịu chi tiền trong mùa mua sắm năm nay - Ảnh:
Các nhà phân phối và bán lẻ lớn cũng liên tục tung ra các đợt giảm giá nhằm khuyến khích người dân chịu chi tiền trong mùa mua sắm năm nay - Ảnh: Getty Images

Ông Michael Brown, một chuyên gia phân tích thị trường thuộc công ty tư vấn Kearney cho biết, sức mua không như mong đợi vào ngày thứ Sáu Đen có thể sẽ thay đổi theo hướng ngược lại vào ngày thứ Hai Điện tử (Cyber Monday) sẽ diễn ra vào đầu tuần sau.

Theo vị chuyên gia này thì 9 tỷ đô la doanh số bán hàng trực tuyến vào ngày thứ Sáu Đen tối tăng khiêm tốn 1% so với năm ngoái là một thực tế đáng thất vọng sau 2 năm cả thế giới bị “đóng băng” vì đại dịch COVID-19.

Nguyễn Thuận (theo Reuters, CNBC)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI