“Bóng hồng” trong những tình khúc của Đoàn Chuẩn qua đời

19/03/2021 - 13:19

PNO - Nghệ sĩ ưu tú Lê Hằng qua đời sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư đại tràng, hưởng thọ 86 tuổi.

Nghệ sĩ ưu tú Lê Hằng phát hiện mắc bệnh ung thư đại tràng vào đầu năm 2020, ở giai đoạn cuối. Sau hơn 1 năm tích cực điều trị, bà qua đời vào tối 18/3. Người thân của nữ nghệ sĩ cho biết, trong suốt thời gian điều trị bệnh, bà luôn lạc quan, yêu đời, thường xuyên trò chuyện cùng con cháu.

Nghệ sĩ Lê Hằng yêu ca hát vô cùng. Thời gian điều trị bệnh, nếu tinh thần tỉnh táo, bà vẫn lẩm nhẩm những ca khúc quen thuộc. Trước đó, dù tuổi đã cao, nữ nghệ sĩ vẫn đi hát cùng các đoàn văn nghệ cựu chiến binh. Cho tới khoảng thời gian cách đây 10 năm, nghệ sĩ bị đột quỵ, mất giọng nên tạm dừng ca hát.

Nghệ sĩ Lê Hằng theo thời gian. Ảnh: nhà văn Trương Quý.
Nghệ sĩ Lê Hằng theo thời gian - Ảnh: Nhà văn Trương Quý

Trước 1954, nghệ sĩ Lê Hằng là ngôi sao ca nhạc của Hà thành. Bà là “bóng hồng” - cảm hứng sáng tác, cho âm nhạc của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn với những nhạc phẩm nổi tiếng như: Tà áo xanh, Lá đổ muôn chiều, Chiếc lá cuối cùng, Bài ca bị xé, Màu nắng có bao giờ phai đâu, Tâm sự... Thời điểm đó, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn làm giám đốc của rạp Đại Đồng, nơi nghệ sĩ Lê Hằng làm việc.

Là cảm hứng sáng tác nhưng chưa bao giờ nữ nghệ sĩ hát ca khúc của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. Điều này được lý giải một phần từ việc Đoàn Chuẩn khi đó đã có vợ con, mối tình trong tâm tưởng trở thành niềm riêng mà mỗi người đều muốn giữ cho cá nhân.

Ca khúc Trước ngày hội bắn qua phần thể hiện của nghệ sĩ Lê Hằng và nhạc sĩ Trịnh Quý:

 

Nghệ sĩ Lê Hằng, tên thật là Lê Lệ Hảo, sinh năm 1935, tại Hà Nội. Trong sự nghiệp ca hát, bà nổi tiếng với những ca khúc tiền chiến như Trước ngày hội bắn (nhạc sĩ Trịnh Quý), Hướng về Hà Nội (Hoàng Dương), Đêm xuân (Phạm Duy)... Bà được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú đợt đầu, năm 1984. Gần đây, trong cuốn khảo cứu Một thời Hà Nội hát, nhà văn Trương Quý điểm lại giọng ca Lê Hằng - giọng ca từng khiến người nghe mê đắm khôn nguôi.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI