Bóng bay - đẹp nhưng nguy hiểm

03/06/2016 - 08:24

PNO - Các khoa cấp cứu BV Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 TP. HCM đã tiếp nhận không ít trường hợp trẻ bị bỏng nặng do bóng bay.

Lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ cho trẻ chơi bóng bay là an toàn. Tuy nhiên các khoa cấp cứu BV Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 TP. HCM đã tiếp nhận không ít trường hợp trẻ bị bỏng nặng do bóng bay.

Hiện các loại bóng bay hình chữ cái, con số, bóng bay phát sáng đang thu hút trẻ nhỏ lẫn phụ huynh. Chị Toàn, ngụ Q.12, TP.HCM chia sẻ: lúc trước con trai chị học toán rất dở, dạy trước quên sau. Nhưng từ khi mua bong bóng hình con số về dạy, con chị tiến bộ hẳn. Chị còn mua bong bóng hình chữ cái về dạy con đánh vần, học chữ, giá chỉ từ 5.000 - 15.000đ/chiếc.

Bong bay - dep nhung nguy hiem
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Tại các công viên, khu vui chơi, cổng trường… không khó để thấy người bán chở cả bình khí hydro và bơm bóng ngay tại chỗ, rất nguy hiểm. Một cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) đang có chương trình khuyến mãi, mua 10 bóng bay phát sáng giá chỉ 140.000đ thay vì giá 186.000đ như trước, với đủ màu sắc bắt mắt. Theo người bán, đây là một sản phẩm sáng tạo mới bằng đèn led, có thể nhấp nháy nhanh, chậm hoặc không đổi trong đêm. Bong bóng còn được bơm khí hydro hoặc khí helium để có thể bay lên bầu trời.

Trong một lần cầm bóng bay đến gần bếp ga, bóng đột nhiên nổ to khiến toàn bộ bàn tay của bé N.N.V. (ba tuổi, ngụ H.Hóc Môn) bị sưng đỏ. Còn bé P.T.Q. (14 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) theo mẹ dự tiệc, khi đến gần dãy bóng bay trang trí tại nhà hàng, đột nhiên cả chùm bị nổ liên tiếp khiến bé bị phỏng mặt và hai tay, khoảng hơn 10% diện tích cơ thể. Bé phải nhập Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM điều trị.

BS CKI Trương Anh Mậu, khoa Ngoại, BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, bóng bay được bơm bằng khí hydro hoặc helium nên dễ phát nổ khi tự vỡ hoặc khi có áp lực, gặp nhiệt độ. Các khí này khi cháy nổ, nhiệt độ còn cao hơn cháy gas nên rất nguy hiểm, đủ gây bỏng, thậm chí gây bỏng nặng nếu nạn nhân đứng gần.

Chưa kể, hít nhiều khí hydro có thể sẽ bị lơ mơ, ói mửa, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong. Bỏng do nhiệt là một trong những loại bỏng nặng vì gây cháy mô không hồi phục nếu tổn thương sâu. Nếu bỏng da rộng hơn và sâu hơn thì việc điều trị rất phức tạp và tốn kém, phải cắt lọc các mô chết - ghép da, sau đó còn nhiều di chứng để lại như sẹo co rút, sẹo xấu... Nếu bỏng nặng, nguy cơ tử vong rất cao.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI