Bơi lội thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn thay đổi như thế nào?

04/06/2023 - 06:36

PNO - Bơi lội là một môn thể thao giúp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không cần bất cứ công cụ hỗ trợ đặc biệt nào.

Các chuyên gia cho rằng việc bơi ít nhất 30 phút hoặc hoàn thành 20–60 vòng mỗi ngày có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của bạn. Kết hợp một chuyến đi biển hè này với các hoạt động bơi lội sẽ giúp bạn tận hưởng một mùa hè đáng nhớ đấy. Dưới đây là 8 lợi ích khi bạn đưa bơi lội vào thói quen vận động hè này.

1. Chất lượng giấc ngủ tốt hơn

Tập thể dục nhịp điệu được chứng minh là giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ và bơi lội cũng không ngoại lệ. Nghiên cứu cho thấy đổ mồ hôi khi hoạt động thể chất có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bơi lội là một cách tuyệt vời để đạt được những lợi ích về tim mạch mà không bị đổ mồ hôi quá nhiều. Khi cơ thể bạn vận động dưới làn nước, bạn hoàn toàn có thể thư giãn toàn bộ các nhóm cơ, giúp não bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

2. Giúp trẻ nhỏ thông minh hơn

Viện Nghiên cứu Giáo dục Griffith ở Úc gần đây đã tiến hành một nghiên cứu với 7.000 trẻ em dưới 5 tuổi, so sánh những trẻ thường xuyên bơi lội với những trẻ không bơi. Nghiên cứu kết luận rằng trẻ em bơi lội đã cải thiện các kỹ năng vận động và thể hiện khả năng học ngôn ngữ và toán học với tốc độ nhanh hơn. Những phát hiện này cho thấy rằng việc giới thiệu bơi lội cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ không chỉ giúp chúng phát triển các kỹ thuật bơi lội phù hợp mà còn nâng cao khả năng nhận thức của chúng.

3. Có thể cải thiện dung tích phổi của bạn

Bơi lội là một bài tập luyện tim mạch tuyệt vời vì nó yêu cầu tim bơm oxy đến các cơ để tạo điều kiện cho các cử động của cơ thể. Khi bạn tiếp tục bơi, cơ bắp của bạn cần nhiều oxy hơn, khiến nhịp tim của bạn tăng lên để đáp ứng nhu cầu này. Ngoài ra, phổi của bạn làm việc chăm chỉ hơn để cung cấp cho cơ thể lượng oxy cần thiết nhằm duy trì hoạt động, dẫn đến dung tích phổi được cải thiện theo thời gian. Tính nhất quán và tuân theo một thời khóa biểu tập luyện bơi lội là rất quan trọng để gặt hái những lợi ích tích cực của hoạt động thể thao này.

4. Giúp làm chậm quá trình lão hóa

Mặc dù không có gì có thể đảo ngược hoàn toàn quá trình lão hóa, nhưng bơi lội có thể mang lại nhiều tác động tích cực. Bơi lội thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng khối lượng cơ bắp, tăng cường oxy và lưu lượng máu tổng thể cũng như cải thiện khả năng giữ thăng bằng cho người cao tuổi. Ngoài ra, những người bị đau khớp có thể thấy những cải thiện đáng kể khi bơi lội đều đặn.

5. Giúp chữa bệnh hen suyễn

Những người mắc bệnh hen suyễn có thể gặp khó khăn khi tập thể dục trong không khí lạnh hoặc khô vì nó có thể khiến các ống phế quản trong phổi của họ co lại, gây khó thở. Tuy nhiên, bơi lội là một môn thể thao làm giảm bớt vấn đề này. Môi trường ẩm ướt của bể bơi giúp thay thế độ ẩm bị mất trong quá trình hô hấp tích cực, giúp những người mắc bệnh hen suyễn dễ dàng tập luyện thoải mái hơn.

6. Cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể

Hoạt động thể chất được công nhận có lợi cho sức khỏe vì khả năng nâng cao tuổi thọ và tăng mức năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt, bơi lội có thể được mọi người ở mọi lứa tuổi. Kết hợp chỉ 30 phút bơi lội, 3 lần mỗi tuần có thể mang lại lợi ích đáng kể cho cả cơ thể và sức khỏe của bạn. Bơi lội cũng có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất, giúp bạn giữ dáng mà không cần nỗ lực quá nhiều như những môn thể thao khác.

7. Giúp mang lại lợi ích cho người khuyết tật và đa xơ cứng

Những người khuyết tật vận động thường có những lựa chọn hạn chế khi tập thể dục. Tuy nhiên, bơi lội có thể là một lựa chọn tuyệt vời vì nó có thể giúp giảm bớt áp lực lên các khớp và cơ đồng thời tăng cường sức mạnh cho các nhóm cơ. Bơi lội cũng mang lại cảm giác độc lập, cho phép các cá nhân tập thể dục mà không cần nhờ đến sự trợ giúp của người khác.

Đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng, bơi lội cũng có thể giúp giảm mức độ đau. Trong một nghiên cứu kéo dài 20 tuần, những người tham gia bơi lội thường xuyên cho biết những cơn đau giảm đáng kể.

8. Giúp tăng khối lượng cơ bắp của bạn

Bơi lội có thể không tương đương với cử tạ, nhưng nó là một hoạt động cân bằng, tác động lên tất cả các nhóm cơ tùy thuộc vào cách bạn chọn bơi. Bơi lội có thể giúp giảm căng cơ, tổn thương và căng cơ bằng cách giảm áp lực lên các khớp và tăng cường trao đổi chất. Để xây dựng cơ bắp một cách hiệu quả, tốt nhất bạn nên chú ý kiểu bơi của mình đang tác động lên nhóm cơ nào và thay đổi để nhanh chóng đạt mục tiêu của mình nhé.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI