Bốc hỏa làm tăng rủi ro ung thư vú?

13/01/2019 - 10:47

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, bốc hỏa thường xuyên có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Các chuyên gia của Hệ thống Y tế Đại học Virginia (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 25.000 phụ nữ nhằm tìm cách xác định mối liên quan giữa các triệu chứng vận mạch (VMS) - bao gồm các triệu chứng như bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm - với bệnh ung thư vú.

Boc hoa lam tang rui ro ung thu vu?
 

Qua gần 18 năm theo dõi, tiến sĩ JoAnn Pinkerton và các cộng sự đã ghi nhận 1.399 trường hợp mắc bệnh ung thư vú. Những người bị VMS dai dẳng (được xác định là có các triệu chứng đã nói kéo dài từ 10 năm trở lên) có tỷ lệ bị ung thư vú cao hơn so với những phụ nữ chưa từng trải qua VMS.

Mặc dù tỷ lệ tử vong do ung thư vú cao hơn ở phụ nữ mắc VMS dai dẳng, sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê, điều đó có nghĩa VMS dai dẳng không ảnh hưởng nhiều đến tỷ lệ sống sót của ung thư vú, theo báo Science Daily.

Mối liên hệ khả dĩ giữa VMS và ung thư vú đang tiếp tục được nghiên cứu vì có mối liên hệ phổ biến với các hoóc-môn. Cụ thể, liệu pháp hoóc-môn đã được chứng minh là phương pháp điều trị VMS mang lại hiệu quả cao nhất, dù mức hoóc-môn giới tính cũng có liên quan đến nguy cơ ung thư vú trong giai đoạn hậu mãn kinh. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Menopause.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI