Bộ Y tế tiếp nhận 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở

04/06/2021 - 12:03

PNO - 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở và vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test do Tập đoàn Vingroup trao tặng với giá trị hơn 460 tỷ đồng.

 

Bộ Y tế tiếp nhận 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở do Tập đoàn Vingroup trao tặng
Bộ Y tế tiếp nhận 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở do Tập đoàn Vingroup trao tặng

Sáng 4/6, tại Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế -  đã tiếp nhận 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở và vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test của Tập đoàn Vingroup trao tặng với tổng giá trị hơn 460 tỷ đồng (tương đương 20 triệu USD).

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng công nghệ vào phòng chống dịch COVID-19, Tập đoàn Vingroup đã đàm phán thành công với Công ty Breathonix (Singapore), nhà sản xuất máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở đầu tiên trên thế giới - để đưa thiết bị này về Việt Nam từ nay đến hết tháng 8/2021.

Phương pháp xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở có ưu điểm đặc biệt nổi bật là nhanh chóng, độ chính xác cao và không cần phải lấy dịch tỵ hầu, họng. Người được xét nghiệm chỉ cần thổi vào miệng van một chiều dùng một lần được kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở. Hơi thở ra được thu thập và đưa vào một khối phổ kế tiên tiến để đo lường.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thiết bị xét nghiệm này là công nghệ hoàn toàn mới, ứng dụng công nghệ AI để đảm bảo công suất xét nghiệm nhanh hơn, từ đó góp phần giảm gánh nặng trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ, nhân viên y tế, giúp các cơ sở y tế, những nơi cần thực hiện tầm soát trên quy mô lớn triển khai xét nghiệm nhanh hơn.

Trước đó, Bộ Y tế đã tiếp nhận 10.000 kit xét nghiệm SARS-CoV-2 do Công ty Cổ phần Dược phẩm Ampharco U.S.A trao tặng nhằm hỗ trợ tăng cường năng lực xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19.

Sáng ngày 4/6, tại Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc trực tuyến với Johnson & Johnson để trao đổi về vấn đề nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam. Hai bên đã tích cực đàm phán về việc cung ứng vắc xin của Johnson & Johnson cũng như vấn đề chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin của hãng tại Việt Nam.

Cùng với mong muốn Johnson & Johnson có kế hoạch cung ứng vắc xin COVID-19 cho Việt Nam, phía Việt Nam cũng mong muốn được hợp tác với Johnson & Johnson về gia công và chuyển giao công nghệ để thiết lập nhà máy sản xuất vắc xin tại Việt Nam.

Đại diện Johnson & Johnson cho biết, hãng sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin cho Việt Nam.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI