Bộ Y tế thừa nhận sai sót trong chuyên môn

30/07/2013 - 23:22

PNO - PN - Ngày 30/7, Bộ Y tế vừa có văn bản hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương thừa nhận phản ứng sau tiêm vắc-xin viêm gan B liều sơ sinh có một số sai sót trong quá trình thực hiện các quy định về chuyên...

Bo Y te thua nhan sai sot trong chuyen mon

Trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B tại Quảng Trị (ảnh: PNO)

Để chấn chỉnh và tăng cường an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác tiêm chủng trên địa bàn theo đúng quy định. Đặc biệt lưu ý tư vấn đầy đủ cho gia đình hoặc người tiêm chủng về tác dụng, lợi ích và những rủi ro có thể gặp khi tiêm chủng. Tổ chức buổi tiêm chủng thường xuyên tối đa không quá 50 trẻ/buổi. Mỗi tháng có thể bố trí nhiều ngày tiêm chủng nếu lượng các cháu tiêm nhiều. Phải bố trí cán bộ y tế có trình độ chuyên môn khám sàng lọc trước tiêm để loại trừ những trường hợp chống chỉ định tiêm.

Bộ Y tế cũng yêu cầu chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết khác để kịp thời xử lý phản ứng sau tiêm nếu có. Theo dõi trẻ sau tiêm, hướng dẫn người nhà cách theo dõi tại nhà và mang trẻ đến cơ sở y tế khi có biểu hiện bất thường sau tiêm.

“Việc khuyến khích tiêm chủng vắc-xin phòng chống viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ sau khi ra đời là dựa trên các tham vấn với các chuyên gia toàn cầu và các bằng chứng rõ ràng trên quy mô thế giới. Việt Nam là một quốc gia có tỷ lệ 10-12% phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B. Vì thế, WHO tiếp tục khuyến nghị rằng trẻ sơ sinh nên được tiêm chủng vắc-xin ngừa viêm gan B đầu tiên trong vòng 24 giờ đầu sau sinh” - Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo.

 TRÚC KHUÊ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI