Bộ Xây dựng nói gì về việc xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu?

02/10/2025 - 11:58

PNO - Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 10632/BXD-KHTC gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM để trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Phương án đường ven biển phía Nam TPHCM có nhánh kết nối là cầu vượt biển Cần Giờ sang Vũng Tàu. Ảnh: TEDI
Phương án đường ven biển phía Nam TPHCM có nhánh kết nối là cầu vượt biển Cần Giờ sang Vũng Tàu. Ảnh: TEDI

Cử tri TPHCM đồng tình với chủ trương sáp nhập TPHCM với Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương, đồng thời kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TPHCM - Bà Rịa - Bình Dương, nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.

Về đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Xây dựng ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt.

Hiện nay, Bộ Tài chính/UBND TPHCM đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án ĐTXD khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản tham gia ý kiến thẩm định.

Về việc xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu thuộc phạm vi TPHCM (mới) sau sáp nhập, không thuộc hệ thống đường quốc lộ và đường cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý. Vì vậy, đề nghị đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM có ý kiến với UBND TPHCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong Quy hoạch TPHCM (sau sáp nhập) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư đầu tư theo thẩm quyền.

Còn đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TPHCM - Bà Rịa - Bình Dương, Bộ Xây dựng cho rằng, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tại khu vực này có quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (dự án này đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư); quy hoạch tuyến đường sắt TPHCM - Lộc Ninh, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, cùng các tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam triển khai lập Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TPHCM; rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời đã giao Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và một số dự án đường sắt.

Vì vậy, đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án Đường sắt trong quá trình triển khai, thực hiện để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch trung ương và địa phương, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Trước đây, Sở Giao thông công chánh TPHCM đã có văn bản gửi Sở Xây dựng TPHCM và liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM về tuyến đường ven biển phía nam khu vực TPHCM.

Trong đó, phương án 2 làm đường ven biển TPHCM nhận được nhiều sự quan tâm. Cụ thể ở giai đoạn 1, sẽ đầu tư tuyến chính và đường kết nối với đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ. Phương án này rút ngắn khoảng 40 km so với quy hoạch ban đầu, tổng vốn hơn 55.800 tỉ đồng. Giai đoạn 2 tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn là 62.231 tỉ đồng.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI