Bộ Tư lệnh TPHCM: Mỗi chiến sĩ đang phục vụ cho khoảng 20 người trong khu cách ly

10/07/2021 - 21:35

PNO - Quá đông người phải cách ly tập trung, Bộ Tư lệnh TPHCM mong người dân thông cảm với những bất tiện trong khu cách ly.

Tại cuộc họp báo chiều 10/7, Đại tá Lê Xuân Thế - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết, lãnh đạo thành phố giao nhiệm vụ cho quân đội quản lý các khu cách ly tập trung thành phố và khu cách ly tập trung quận huyện.

Hiện nay, lực lượng vũ trang có gần 10.000 cán bộ chiến sĩ tham gia vào nhiệm vụ chống dịch lần này. Theo đại tá Lê Xuân Thế, nếu tính theo số lượt tham gia thì con số còn nhiều hơn.

Tuy nhiên, với số lượng người cách ly tập trung như hiện nay, tỷ lệ là 1 người hỗ trợ, phục vụ cho 20 người. Tại các khu cách ly tập trung, các chiến sĩ thực hiện các nhiệm vụ như bảo vệ, giữ an ninh trật tự, vận chuyển cơm, nhu yếu phẩm, hàng hóa người nhà gửi vào...

Lực lượng dân quân tự vệ làm nhiệm vụ tại một khu cách ly tập trung phòng chống COVID-19
Lực lượng dân quân tự vệ làm nhiệm vụ tại một khu cách ly tập trung phòng chống COVID-19 - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Với tỷ lệ 1/20 như vậy, đây là lực lượng mỏng nên cán bộ, chiến sĩ mất rất nhiều sức, nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly rất lớn. Đại tá Lê Xuân Thế cho biết, trên thực tế đã có những cán bộ, chiến sĩ của Bộ Tư lệnh TPHCM nhiễm COVID-19 nhưng sẽ không công bố chi tiết cụ thể.

Ngoài ra, Bộ Tư lệnh TP có nhận được phản ánh của người dân về một số hiện tượng xử lý rác trong khu cách ly tập trung. Về thông tin có thức ăn thiu được đưa vào khu cách ly tập trung, đại tá Lê Xuân Thế đề nghị báo chí cung cấp cụ thể khu cách ly nào vì thức ăn là có hợp đồng với siêu thị Coopmart.

Đại tá Lê Xuân Thế mong người dân chia sẻ áp lực với anh em chiến sĩ vì các khu cách ly tập trung chỉ cố gắng đảm bảo nhu cầu cơ bản chứ không thể như ở nhà. Nếu có những sai sót thì đó là điều không mong muốn. Lực lượng vũ trang đang căng kéo lực lượng để phục vụ tốt nhất trong khả năng.

Bộ Tư lệnh TP cho biết đã kéo căng lực lượng để tham gia chống dịch COVID-19
Bộ Tư lệnh TP cho biết đã kéo căng lực lượng để tham gia chống dịch COVID-19 - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Cũng tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM cho biết, hiện 124 khu cách ly (khu cách ly tập trung, bệnh viện điều trị COVID-19) thải ra 42 tấn chất thải mỗi ngày.

Để thu gom khối lượng rác thải khổng lồ này, đơn vị đã bố trí 40 phương tiện và huy động 200 công nhân để làm nhiệm vụ thu gom các loại chất thải. Việc lấy rác căn cứ vào thực tế, có nơi lấy 1 lần/ngày, có nơi 3 lần/ngày.

TPHCM đảm bảo năng lực xử lý rác thải trong các khu cách ly, phong tỏa kể cả lượng rác tăng lên đến 100 tấn/ngày.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI