Bộ trưởng Y tế phát cáu vì bị dẫn đi lòng vòng khi kiểm tra phòng khám tư

27/04/2017 - 16:02

PNO - Kiểm tra một vòng 3 phòng khám có yếu tố người nước ngoài tại TP.HCM sáng 27/4, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát hiện nhiều sai phạm.

Sở chọn bệnh viện không sai phạm

Theo một kế hoạch “tuyệt mật”, sáng 27/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng với Thanh tra Bộ Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh, lãnh đạo Sở Y tế đã kiểm tra hoạt động của 3 phòng khám có yếu tố nước ngoài, đóng trên địa bàn TP.HCM.

Một cán bộ của Bộ Y tế khẳng định, đây là chuyến kiểm tra đột xuất nên rất ít người biết trước.  

Bo truong Y te phat cau vi bi dan di long vong khi kiem tra phong kham tu
Bộ trưởng Tiến đã phát cáu khi đến kiểm tra tại phòng khám đa khoa Mayo, quận 10

Thế nhưng, sau khi cất công đi kiểm tra hai phòng khám thì đều không phát hiện sai phạm. Đặc biệt ở Phòng khám đa khoa Mayo (quận 10) bị dẫn lòng vòng lên tầng 8, chứ không được kiểm tra ngay.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã lập tức yêu cầu Sở Y tế TP.HCM phải có trách nhiệm tham mưu, chứ không đưa ra danh sách 10 phòng khám để Bộ tự chọn. 

Với sự tư vấn của một số phóng viên y tế, đoàn công tác ngay lập tức chuyển sang kiểm tra Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi (quận 1, TP.HCM) - vốn nằm ngoài danh sách dự định ban đầu mà Sở gửi cho Bộ kiểm tra.

Bo truong Y te phat cau vi bi dan di long vong khi kiem tra phong kham tu
Bộ trưởng Tiến kiểm tra hoạt động phòng khámRaffles Medical, quận 3

Nhờ báo chí, phòng khám sai phạm lộ diện

Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi (277 Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM) có 5 bác sĩ người Việt Nam và 2 bác sĩ người Trung Quốc. Tuy nhiên, khi Bộ trưởng Tiến xuất hiện thì không có bác sĩ người Trung Quốc. Thậm chí, phòng khám có nhiều phòng như: xét nghiệm, tiểu phẫu, y học cổ truyền, sản phụ khoa, tai mũi họng, da liễu…  nhưng cũng không có bệnh nhân.

Đặc biệt, ngay tại quầy tiếp nhận bệnh, Bộ trưởng Tiến đã phát hiện ra những dấu hiệu lạ, khi sổ khám bệnh ngày 25/4 và 26/4 chỉ ghi thông tin chung chung là mắc bệnh…"ngoại khoa". 

Theo một số bác sĩ, việc ghi bị ngoại khoa là để lấp liếm cắt bao quy đầu hay điều trị bệnh trĩ. Sổ khám bệnh cũng không có tên bệnh nhân.

Bo truong Y te phat cau vi bi dan di long vong khi kiem tra phong kham tu
Bộ trưởng Tiến kiểm tra phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi, quận 1

Bệnh nhân thưa thớt, vẫn tồn tại?

Một trong những điều bất thường ở các phòng khám có yếu tố người nước ngoài đó chính là dù số lượng bệnh nhân đến rất its nhưng các phòng khám vẫn "sống khỏe".

Chẳng hạn, tại Phòng khám Raffles Medical (quận 3), mỗi ngày có khoảng 30 bệnh nhân đến khám. Theo báo cáo của bác sĩ Trương Hoàng Phú Phi – người chịu trách nhiệm chuyên môn của phòng khám này thì đa phần bệnh nhân đến khám sức khỏe định kỳ hoặc khám để xuất cảnh.

Trong 1 tuần thì có khoảng 5 bệnh nhân đến để chích ngừa vắc xin. Trong khi đó, số lượng nhân viên y tế tại đây là 48 người, với 31 bác sĩ.

Bo truong Y te phat cau vi bi dan di long vong khi kiem tra phong kham tu
Sổ khám bệnh chẩn đoán bệnh nhân bị...ngoại khoa?

Còn tại Phòng khám đa khoa Mayo (quận 10), bác sĩ Nguyễn Công Phúc, Giám đốc chuyên môn phòng khám cho biết một ngày có khoảng 20 bệnh nhân đến khám. Trong khi đó, nơi này có 5 bác sĩ và 2 máy chụp X-quang và một trụ sở mặt tiền đường 3/2 cao đến 8 tầng lầu. 

Trao đổi với Báo Phụ nữ TP.HCM, bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đây cũng là một thắc mắc của Thanh tra Sở Y tế. Ngay cả Thanh tra Sở cũng không biết?

Bo truong Y te phat cau vi bi dan di long vong khi kiem tra phong kham tu
Một phòng chuyên khoa của Phòng khám Nguyễn Trãi không có mặt bác sĩ và cũng không có bệnh nhân

Một câu hỏi đặt ra là với cơ sở vật chất như vậy trong khi chỉ vài chục bệnh nhân mỗi ngày thì những phòng khám đa khoa có yếu tố người nước ngoài tồn tại nhờ vào điều gì?

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã trao đổi với cơ quan công an và nhận định đây là dấu hiệu bất thường mà trong thời gian tới sẽ tăng cường giám sát. Bác sĩ Trạng phân tích: đầu tư thì có thể phải chịu lỗ trong thời gian đầu nhưng đây là những dấu hiệu rất khác so với thông thường.

Bác sĩ Bùi Minh Trạng cũng cho biết Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt 16 phòng khám có yếu tố nước ngoài với số tiền 1,1 tỷ đồng (chiếm hơn 10% số tiền xử phạt). Điều này cho thấy mức độ và tần suất vi phạm của những phòng khám có yếu tố nước ngoài là rất nhiều. 

Trong thời gian tới, Thanh tra Sở Y tế sẽ tập trung kiểm tra 2 vấn đề: niêm yết giá cả và vẽ bệnh khiến người dân sợ hãi mà phải khám chữa bệnh tại những phòng khám này.


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI