Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu phong tỏa huyện Việt Yên của Bắc Giang

18/05/2021 - 10:48

PNO - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu nâng cấp độ, cần phong tỏa huyện Việt Yên vì "thà làm sớm, làm mạnh còn hơn đuổi theo dịch".

 

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc tại Bắc Giang sáng nay
Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc tại Bắc Giang sáng nay

Sáng 18/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi kiểm tra, làm việc với tỉnh Bắc Giang về công tác phòng chống dịch COVID-19 sau khi địa bàn này liên tục gia tăng ca mắc COVID-19.

Ông Mai Sơn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - cho biết toàn tỉnh hiện có 411 bệnh nhân COVID-19, 6.581 người thuộc diện F1 và 30.650 F2; hiện có 406 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị. Tỉnh đã lấy hết mẫu xét nghiệm đợt 1 cho các khu công nghiệp

Hiện ở tỉnh có 3 ổ dịch, trong đó phức tạp nhất là Công ty Hosiden Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên). Ở công ty đã có 190 F0 (tính từ 14/5), hơn 1.700 F1 và gần 5.000 F2. Cả 4 xưởng của công ty đều có ca bệnh, trong đó xưởng 4 cao nhất.

Từ 17/5, dịch đã xuất hiện tại một số công ty thuộc Khu công nghiệp Đình Trám với 5 bệnh nhân COVID-19, bước đầu xác định liên quan đến F0 ở Công ty Hosiden.

Tại Bắc Giang, dự kiến số mẫu xét nghiệm cho công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và người có nguy cơ trong cộng đồng là khoảng trên 300.000 mẫu, trong đó có khoảng 30.000 F1 và hơn 200.000 F2. Số trường hợp dương tính cần điều trị khoảng 500 người đến dưới 1.000 người.

Nhận định dịch của Bắc Giang “rất nóng” khi đã lây lan sang các khu công nghiệp xung quanh, tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, khi dịch xuất hiện ở khu công nghiệp thì có hệ lụy rất lớn tới cộng đồng. Do đó, chống dịch tại Bắc Giang phải đồng bộ cả hai "mặt trận": khu công nghiệp và cộng đồng.

"Thà làm sớm, làm mạnh còn hơn đuổi theo dịch"

Hiện nay, Bắc Giang đã giãn cách xã hội với 3 huyện theo Chỉ thị 15 (Lục Nam, Yên Dũng và Lạng Giang), riêng huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng đã thực hiện theo Chỉ thị 16; tạm dừng hoạt động với 4 khu công nghiệp: Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng và Quang Châu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục nghiên cứu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 với những khu vực nguy cơ, riêng Việt Yên phải phong tỏa, nâng cấp độ cao hơn. "Thà mình làm sớm, làm mạnh hơn còn hơn đuổi theo dịch", Bộ trưởng Long nói.

PGS Trần Như Dương đề nghị Bắc Giang "phải chắt chiu từng giờ, từng ngày để thực hiện cách ly đúng nghĩa, nếu không thì sẽ lãng phí nguồn lực". Ông chia sẻ bài học từ Hải Dương, bên trong khu vực phong tỏa phải triệt để, bảo vệ sức khỏe nhân dân; công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm minh để mọi người đảm bảo tuân thủ phòng dịch.

Tại buổi làm việc, Bộ Y tế cũng đề nghị Bắc Giang phải thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh và xét nghiệm khẳng định. Bởi hiện nay, năng lực lấy mẫu của Bắc Giang là khoảng 60.000 mẫu/ngày. Tuy nhiên, tỉnh đang tồn đọng 70.000 mẫu lấy rồi nhưng chưa xét nghiệm.

Bệnh viện dã chiến số 1 Bắc Giang hiện có 165 bệnh nhân COVID-19, với 137 cán bộ y tế, chỉ còn 6 giường trống. Bệnh viện xác định chỉ điều trị bệnh nhân COVID-19 cơ bản, số bệnh nhân nặng sẽ được chuyển sang điều trị ở bệnh viện khác. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sẽ thiết lập hệ thống khám chữa bệnh từ xa để giúp đỡ điều trị, thiết lập phòng điều trị tích cực (ICU) riêng điều trị bệnh nhân nặng tại chỗ, hạn chế chuyển lên Hà Nội.

Bộ trưởng lưu ý, không để lây nhiễm từ bệnh nhân sang nhân viên y tế và giữa các nhân viên y tế với nhau, nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI