Bố mẹ thấp con có cao được không?

28/09/2018 - 11:00

PNO - Câu hỏi: "Bố mẹ thấp thì con không thể có chiều cao tốt phải không? Chế độ dinh dưỡng như thế nào để trẻ phát triểu chiều cao tối ưu?" sẽ được BS Hoàng Hồ Thống Nhất - chuyên gia dinh dưỡng NutiFood giải đáp.

Thưa bác sĩ, bố mẹ thấp thì con không thể có chiều cao tốt phải không?

Khoa học đã chứng minh chiều cao con người được quyết định bởi sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và các yếu tố môi trường (dinh dưỡng, hoạt động thể lực, kinh tế xã hội, sức khỏe, giấc ngủ…). Yếu tố di truyền chiếm hơn 20%, gần 80% còn lại phụ thuộc vào yếu tố môi trường mà chúng ta có thể can thiệp được như dinh dưỡng, vận động thể dục thể thao và giấc ngủ. Vì vậy, tuy bố mẹ có chiều cao “khiêm tốn” nhưng nếu chúng ta biết tác động các yếu tố trên đúng giai đoạn, con vẫn có thể phát triển chiều cao tốt hơn bố mẹ.

Bo me thap con co cao duoc khong?
 

Chế độ dinh dưỡng như thế nào để trẻ phát triển chiều cao tối ưu, thưa bác sĩ?

Cần phải chú ý chế độ ăn uống ngay từ trong giai đoạn chuẩn bị mang thai. Bà mẹ có thai đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, có tốc độ tăng cân phù hợp vào từng giai đoạn của thai kỳ. Bình thường bà mẹ tăng trung bình 10-12kg để trẻ sinh ra đủ tháng, khỏe mạnh, có cân nặng, chiều cao đạt chuẩn.

Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục bú đến 2 tuổi. Nếu mẹ thiếu hoặc mất sữa thì phải được bổ sung sữa công thức theo tháng tuổi, khi trẻ đã lớn vẫn phải duy trì uống sữa hằng ngày vì sữa là nguồn cung cấp can-xi chính trong bữa ăn của trẻ, nhất là trẻ nhỏ chưa ăn được nhiều tôm, cua, cá... Hơn nữa, can-xi trong sữa lại dễ hấp thu hơn trong các loại thực phẩm khác.

Dinh dưỡng hợp lý để cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi của trẻ sẽ giúp trẻ cao lớn.

- Trẻ cần ăn đủ 3 bữa ăn chính và 2-3 bữa phụ trong ngày, không được bỏ bữa ăn sáng.

- Ăn đa dạng thực phẩm (trên 20 loại/ngày), phối hợp cân đối, ăn đủ 6 nhóm thực phẩm: bột đường, đạm, béo, rau củ, trái cây, sữa và các chế phẩm từ sữa.

 - Tăng cường can-xi trong chế độ ăn, cho trẻ uống đủ sữa theo độ tuổi (trẻ trên 1 tuổi cần 500ml sữa mỗi ngày). Các thức ăn giàu can-xi như cá, hải sản, nhất là cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nguyên vỏ, cua đồng, trứng, đậu nành, rau lá màu xanh đậm...

- Đảm bảo đủ các a-xít amin thiết yếu có trong thực phẩm như giá, đậu các loại, tôm, cua, cá, lươn, sò, ốc, thịt bò, thịt gà, trứng, sữa, vừng, lạc, các loại rau xanh... giúp xây dựng hệ cơ, xương, hạn chế tích lũy mỡ, tăng khả năng miễn dịch giúp cơ thể chống bệnh tật, giúp trẻ tăng chiều cao.

- Hạn chế thức ăn béo, ngọt để phòng tránh béo phì, thức ăn có lượng đường cao, nước ngọt có gas còn cản trở hấp thu can-xi làm chậm phát triển chiều cao.

- Bên cạnh dinh dưỡng hợp lý, cần chú ý giữ gìn môi trường sống trong sạch, tăng cường cho bé vận động ngoài trời, đặc biệt các môn thể thao giúp tăng chiều cao như bơi lội, đu xà, bóng rổ, cầu lông... Đồng thời chú ý đảm bảo bé được ngủ đủ giấc, ngủ đủ trên 8 giờ/ngày, ngủ sớm trước 22g giúp bé tăng chiều cao tốt.

 Bác sĩ Hoàng Hồ Thống Nhất

- Chuyên gia dinh dưỡng NutiFood

Một trong những điều kiện quan trọng giúp phát triển chiều cao tối ưu là phải có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm dinh dưỡng , đặc chế phát triển chiều cao với công thức chứa nano can-xi có kích thước siêu nhỏ, dễ dàng hấp thu vào cơ thể và bổ sung vitamin D3 theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam (*), giúp phát triển chiều cao tốt hơn.

Sản phẩm dinh dưỡng giúp hỗ trợ phát triển trí não, tăng cường sức đề kháng nhờ bổ sung DHA, choline, taurine, vitamin A, C, E…

Bo me thap con co cao duoc khong?
 

(*) Uống 3 ly sữa Nuvita Grow 3+ mỗi ngày (1 ly = 240ml) trẻ sẽ nhận đủ 100% lượng vitamin D3 theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam năm 2016 của Viện Dinh dưỡng Quốc gia. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI