Bộ KH-ĐT không phản hồi, Quảng Nam đề xuất cho tư nhân nạo vét luồng vào bến cảng Chu Lai

10/04/2024 - 12:33

PNO - Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư gần 200 tỉ đồng nhưng đến nay đã chậm tiến độ và chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với các liên danh nhà thầu.

Cảng Kỳ Hà là cảng tổng hợp địa phương có 3 khu bến: Khu bến cảng Kỳ Hà, khu bến cảng Tam Hiệp (nay là khu bến Chu Lai) và khu bến cảng gas của Công ty liên doanh khi đốt Đà Nẵng.

Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) thực hiện từ năm 2017-2020 với tổng mức đầu tư gần 200 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu và ngân sách tỉnh.

Dự án do Liên danh nhà thầu Công ty CP Xây dựng và Thương mại Quê Hương - Công ty TNHH Khánh Giang - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh thực hiện. Tuy nhiên, do vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng và các bên liên quan không thể thương thảo được một số nội dung để tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng thi công xây lắp nên chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà thầu.

Do chậm tiến độ, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong. Để có cơ sở tiếp tục bố trí vốn cho dự án, UBND tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương kéo dài thời gian bố trí vốn cho dự án đến hết năm 2024. Tuy nhiên, Bộ cho rằng việc này là chưa có cơ sở.

Cuối năm 2023, tỉnh này tiếp tục báo cáo các nội dung theo yêu cầu của Bộ KH-ĐT và xin bố trí vốn đến hết năm 2024 nhưng đến nay Bộ vẫn chưa có ý kiến phản hồi.

Tàu hàng cập bến cảng Chu Lai
Tàu hàng cập bến cảng Chu Lai

Trong khi đó, sau thời gian dừng thi công, nhiều vị trí tuyến luồng đã bị bồi lấp nghiêm trọng, một số đoạn đến nay chỉ đạt độ sâu -8m nên không đảm bảo độ sâu cho tàu có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa ra vào bến cảng Chu Lai, ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải, logistics và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Do đó, ngày 8/4/2024, UBND tỉnh Quảng Nam đã trình Tỉnh uỷ xin thống nhất dừng thực hiện dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) để tránh xảy ra thêm các khó khăn vướng mắc trong thời gian tới. Đồng thời, thống nhất chủ trương cho Thaco thực hiện dự án nạo vét tăng sâu tuyến luồng Kỳ Hà đạt độ sâu đến -9,3m.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI