Bộ GD-ĐT đang xem xét vụ học sinh TPHCM không được thi tốt nghiệp nhưng vẫn thi đỗ

08/08/2023 - 15:54

PNO - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên, Bộ GD-ĐT cho biết, bộ đang xem xét, giải quyết trường hợp học sinh không được thi tốt nghiệp THPT song vẫn dự thi và đã tốt nghiệp.

Liên quan đến trường hợp một học sinh Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân (TPHCM) không được thi tốt nghiệp THPT năm 2023 song vẫn có số báo danh, tham gia dự thi và đã tốt nghiệp, chiều 8/8, tiến sĩ Hoàng Đức Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ đã nắm thông tin về vụ việc, hiện đang phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM xem xét, giải quyết thỏa đáng.

Trước đó, như Phụ nữ TPHCM thông tin, H.C.G. - là học sinh lớp 12A1, Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân năm học 2022-2023. Trong năm học 2022-2023, H.C.G. nghỉ tổng cộng 69 ngày, trong đó có 2 ngày nghỉ có phép ở học kỳ 1 và 67 ngày nghỉ không phép. Với số ngày nghỉ không phép vượt quy định, trong học bạ của học sinh H.C.G., Trung tâm GDNN-GDTX Bình Tân đã đóng mộc đỏ xác định học sinh H.C.G. không được thi tốt nghiệp. Giám đốc, Hiệu trưởng Trung tâm - bà Nguyễn Thị Minh Loan đã ký vào ngày 19/5/2023.

Học sinh H.C.G được Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân xác nhận không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT song vẫn có số báo danh, dự thi và đã tốt nghiệp
Học sinh H.C.G được Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân xác nhận không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT song vẫn có số báo danh, dự thi và đã tốt nghiệp

Mặc dù được xác nhận không được thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tuy nhiên học sinh H.C.G. vẫn được Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân cấp Giấy báo dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, với số báo danh 02045701, điểm thi tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Tân). Sau đó, học sinh H.C.G. đã tham gia dự thi và đạt điểm số đủ điều kiện tốt nghiệp với điểm số Ngữ văn 4,4 điểm; Toán 6,5 điểm, Lịch sử 6,75 điểm và Địa lý 5,75 điểm.

Nhiều lãnh đạo Trung tâm GDNN-GDTX tại TPHCM nhận định, đây là sự việc hy hữu. Bởi lẽ, học sinh khi đã được xác nhận không đủ điều kiện tham gia dự thi tốt nghiệp THPT thì các em không được trường thông nhập danh sách lên hệ thống, và sẽ không được cấp số báo danh, giấy báo dự thi.

Một cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, vụ việc đã được sở báo cáo Bộ GD-ĐT để xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết. 

Với đặc thù đối tượng học sinh hệ GDTX, ông Trương Bá Hải- Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX quận 10 chia sẻ, ở trung tâm GDTX nhiều học sinh vắng học không phải do thái độ hay là thiếu kỷ luật mà đôi khi do hoàn cảnh của các em, có em phải làm tăng ca, làm thêm, vừa học vừa làm… Tuy nhiên, nhiều em lại rất cố gắng nỗ lực trong học tập, có năng lực học tập và đạo đức tốt.

“Trong trường hợp đặc biệt của học sinh H.C.G, lý do em không được thi tốt nghiệp THPT là do nghỉ quá số ngày quy định song rõ ràng bản thân em có nỗ lực, ý thức tự học cao… Do vậy, rất mong Bộ GD-ĐT xem xét để em được tốt nghiệp và có cơ hội học tập tiếp lên cao” - ông Trương Bá Hải mong mỏi.

Trong khi đó, lãnh đạo một trung tâm GDNN-GDTX khác lại cho rằng, nếu chiếu theo quy định, thông tư của Bộ GD-ĐT thì quy định về việc học sinh không đủ điều kiện lên lớp do nghỉ học quá 45 buổi/năm học đang mâu thuẫn với việc học sinh học xong chương trình, đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT. Quy chế thi tốt nghiệp THPT chưa thực sự rõ ràng… 

“Học sinh nghỉ quá số buổi quy định nhưng vẫn học xong chương trình, vẫn đủ các cột điểm tổng kết cuối năm học, như vậy nếu theo thông tư về quy chế thi tốt nghiệp THPT thì em vẫn được thi” - vị này phân tích.

Quốc Trung

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI