Bộ Công Thương tổ chức livestream bán nông sản, chọn gạo ST25 lên sóng

22/10/2025 - 14:28

PNO - Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), ngày 25/10 tới đơn vị này sẽ tổ chức phiên livestream (phát sóng trực tiếp) giới thiệu và bán sản phẩm gạo ST25 trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025.

Phiên phát sóng dự kiến kéo dài 2 giờ, phát trực tiếp trên kênh “Hello Vietnam”, với sự dẫn dắt của NSND Tự Long cùng các khách mời là nghệ sĩ, doanh nghiệp và hợp tác xã cung ứng gạo.

Gạo ST25 là biểu tượng cho sự nỗ lực xây dựng thương hiệu nông sản Việt theo hướng hiện đại, truy xuất được nguồn gốc
Gạo ST25 là biểu tượng cho sự nỗ lực xây dựng thương hiệu nông sản Việt theo hướng hiện đại, truy xuất được nguồn gốc

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, sản phẩm được giới thiệu gồm ST25 lúa tôm, ST25 ruộng rươi và gạo Điện Biên gặt non. Đáng chú ý, người tiêu dùng theo dõi có cơ hội mua hàng với mức giá ưu đãi đặc biệt, nhờ chính sách hỗ trợ từ nhà phân phối, chương trình khuyến mại của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas). Đặc biệt, chương trình không giới hạn số lượng mua và miễn phí vận chuyển toàn quốc, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm gạo Việt chất lượng cao với mức giá hấp dẫn.

Sở dĩ gạo ST25 được chọn không chỉ vì danh tiếng là “gạo ngon nhất thế giới”, mà còn vì đây là biểu tượng cho sự nỗ lực xây dựng thương hiệu nông sản Việt theo hướng hiện đại, truy xuất được nguồn gốc, sản xuất bền vững và có khả năng xuất khẩu.

Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, qua hoạt động này, đơn vị mong muốn không chỉ lan tỏa giá trị của gạo ST25 - niềm tự hào của gạo Việt mà còn góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên gạo ST25 được chọn xuất hiện trên sóng livestream. Cuối năm 2024, trong khuôn khổ Ngày hội Mua sắm trực tuyến - Online Friday do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát động, sản phẩm này từng “cháy hàng” chỉ sau vài phút phát sóng. Cụ thể, theo ghi nhận của Công ty cổ phần Thực phẩm Thiên nhiên King Green (Vua Gạo), doanh nghiệp này đã bán 500 combo 2 túi gạo ST25 (5kg/túi) chỉ trong khoảng 10 phút mở bán.

Những năm gần đây, hình thức bán hàng qua livestream bùng nổ, kéo theo không ít vấn đề về chất lượng, nguồn gốc và trách nhiệm người bán. Nhiều sản phẩm nông nghiệp bị lợi dụng danh nghĩa “đặc sản vùng miền”, khiến người tiêu dùng e ngại. Chính vì vậy, việc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đứng ra tổ chức, từ chọn sản phẩm, kiểm duyệt nội dung đến đảm bảo hậu mãi là một bước tiến cần thiết để chuẩn hóa kênh livestream nông sản. Thay vì để các nhà bán nhỏ lẻ tự phát, cơ quan quản lý đang thử nghiệm một mô hình livestream có kiểm soát, có cam kết chất lượng và có đơn vị xử lý đơn hàng minh bạch.

Tiến sĩ Khổng Quốc Minh - chuyên gia Sở hữu trí tuệ và Đổi mới sáng tạo - đánh giá, livestream bán hàng là biểu hiện rõ của kinh tế sáng tạo, nơi tri thức, công nghệ và văn hóa cùng tạo giá trị mới. Theo ông, livestream không chỉ là kênh thương mại mà còn là một không gian sáng tạo nội dung, giúp doanh nghiệp và hàng triệu cá nhân nhỏ tiếp cận thị trường toàn cầu, không giới hạn không gian, thời gian, đồng thời tạo điều kiện quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, hàng thủ công truyền thống theo cách sinh động và gần gũi hơn.

Ông khẳng định, dưới góc độ đổi mới sáng tạo, mỗi KOL (người nổi tiếng) hay KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) không chỉ là người bán hàng mà còn là người kiến tạo niềm tin, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa tiêu dùng và nâng cao thương hiệu quốc gia.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI