Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 giờ mỗi tuần

10/06/2025 - 17:12

PNO - Bộ Công an đang chủ trì xây dựng và hoàn thành dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật về quản lý hành chính liên quan đến hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân. Trong số này có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ/tuần, đồng thời giữ nguyên quy định lái xe không quá 10 giờ/ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ. Thời gian làm việc của người lái xe trong 1 tuần sẽ được quy định thực hiện theo Bộ luật Lao động.

Theo Bộ Công an, lý do đề xuất trên là theo kiến nghị của Hiệp hội Vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Các đơn vị này cho rằng việc quy định thời gian lái xe trong tuần của Luật Trật tự, an toàn giao thông là chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực; gây khó khăn cho hoạt động vận tải và bố trí lái xe của doanh nghiệp.

CSGT phân luồng giao thông. Ảnh: CACC
CSGT phân luồng giao thông - Ảnh: CACC

Cũng tại dự thảo luật, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Theo đó, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Cơ quan soạn thảo cho rằng quy định này nhằm bảo đảm cho xe kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ.

Bộ Công an cũng đề xuất bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 được phép lái xe của hạng C. Theo cơ quan soạn thảo, hạng D1 cấp cho người lái ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500kg. Trong khi đó ô tô đến 16 chỗ có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với xe tải trên 7.500kg, kỹ năng điều khiển ô tô 16 chỗ cũng rất khác so với kỹ năng lái xe tải trên 7.500kg.

Vì vậy, quy định cho người có giấy phép lái xe hạng D1 được lái xe của hạng C sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI