Bình yên nơi đâu?

17/12/2014 - 06:49

PNO - PN - Hôm qua, khi thế giới chưa hết ngỡ ngàng với vụ bắt cóc con tin ở Sydney khiến ba người thiệt mạng (trong đó có nghi phạm) và nhiều người bị thương, thì lại xảy ra vụ một cựu quân nhân Mỹ đã bắn chết vợ cũ và năm người...

edf40wrjww2tblPage:Content

Binh yen noi dau?

Vẻ thảng thốt, sợ hãi của một con tin vừa thoát nạn trong vụ bắt cóc ở Sydney đã trở thành ảnh bìa của nhiều tờ báo, ngày 16/12- Ảnh: AP

Khái niệm về “nơi bình yên chim hót” dường như trở nên xa vời so với mong ước của cộng đồng. Một độc giả của tờ New York Times đã bình luận: “Chẳng nơi đâu còn là nơi bình yên. Ngày mai luôn ẩn chứa rủi ro và những chuyện không ai trong chúng ta mong muốn”.

Nhà hát Opera House, cầu cảng Sydney, công viên Hyde Park… là những điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với Sydney, thành phố nổi tiếng và lâu đời nhất Australia. Không ai tưởng tượng được có lúc, người dân và khách du lịch phải sơ tán khỏi nơi này trong tình trạng hoang mang, lo lắng cho tính mạng.

Vượt qua 83 thành phố khác trên thế giới, trong đó có cả những đối thủ nặng kí như London (Anh), Paris (Pháp) hay New York (Mỹ), Sydney chiếm vị trí đầu bảng về Chỉ số các thành phố toàn cầu năm 2014, trở thành điểm đến số một với sinh viên quốc tế. Bảng chỉ số này do hãng tư vấn toàn cầu AT Kearney thực hiện. Tạp chí du lịch hàng đầu của Anh là Condé nast Traveler mới đây cũng công bố kết quả bình chọn Sydney thuộc top 10 thành phố du lịch thân thiện nhất thế giới.

Vụ bắt cóc táo bạo xảy ra ngày 15/12 tại quán cà phê Lindt Chocolate, thuộc trung tâm thương mại Martin Place, được ví như “trái tim” thành phố Sydney. Lindt Chocolate là quán cà phê sang trọng và nổi tiếng về thức uống có chocolate. Trong khi mọi người tận hưởng những khoảnh khắc vui thú và nhộn nhịp của Sydney thì bất ngờ thay, họ trở thành con tin, tính mạng lâm vào cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”.

Binh yen noi dau?

Quán cà phê Lindt lẽ ra phải là nơi du khách dừng chân, thưởng thức không khí nhộn nhịp của Sydney - Ảnh: www.dailygloss.com

Binh yen noi dau?

Người dân quá bàng hoàng và xúc động trước sự kiện lần đầu tiên xảy ra ở trung tâm Sydney

Hàng trăm ngàn khuôn mặt ngơ ngác, thất thần trong cảnh tượng hỗn loạn đã khiến hình ảnh Sydney bị thay đổi trong chính suy nghĩ của người dân sinh sống nơi này. Anh Joshua Martin cho biết: “Có lẽ đây là lần đầu tiên người dân Australia sợ hãi về một điều mà họ cảm giác gần như bị khủng bố”. Nhiều du khách có mặt ở đó nói rằng, họ từng nghĩ Sydney là nơi an toàn. Giờ đây, điều này đã thay đổi.

Cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra dù có thông tin xác nhận kẻ thực hiện vụ bắt cóc là một phần tử Hồi giáo cực đoan, từng dính đến 40 cáo buộc tấn công tình dục. Vụ việc lần này càng dấy lên mối lo ngại đối với người dân và du khách.

Hồi đầu năm, một nhóm người Hồi giáo đã quay lại cảnh chặt đầu một công dân Australia tại Martin Place và tung đoạn phim trên lên mạng xã hội. Tháng Chín vừa qua, cảnh sát chống khủng bố Australia đã phá được âm mưu tiến hành vụ chặt đầu nơi công cộng.

Kể từ khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bành trướng thế lực, đã có 100 người dân nước này sang Syria, Iraq để gia nhập IS, khiến chính quyền Australia gấp rút thắt chặt an ninh. Sau vụ bắt cóc con tin này, người dân càng lo sợ mối đe dọa khủng bố.

Binh yen noi dau?

Nhân viên văn phòng ở Sydney phải sơ tán giữa ban ngày. Bình yên nơi đâu? - Ảnh: AFP

Theo thông báo của các cơ quan chức năng Australia thì không có người Việt trong nhóm con tin gặp nạn ngày 15/12. Sydney còn được biết đến là thủ phủ của bang New South Wales. Hiện có gần 100.000 người Việt Nam đang sinh sống ở New South Wales, chủ yếu tập trung tại Sydney. Bà Clover Moore, Thị Trưởng Sydney cho biết hiện có khoảng 35.000 du học sinh quốc tế đang sống và học tập tại Sydney.

Chính quyền Sydney đã nhanh chóng hồi đáp những thắc mắc, lo ngại từ người thân của du học sinh và khẳng định tiếp tục thắt chặt an ninh để giảm thiểu các nguy cơ cũng như rủi ro.

Bên cạnh nỗi đau và sự sợ hãi, câu chuyện hai người thiệt mạng trong vụ bắt cóc đã quên mình vì nạn nhân khác khiến hình ảnh Sydney bớt u ám. Người quản lý Toni Johnson của quán cà phê Lindt Chocolate dũng cảm vật lộn với nghi phạm để mở đường cho người khác thoát thân. Trong khi đó, nữ luật sư Katrina Dawson, người mẹ ba con, chấp nhận bị bắn để bảo vệ một người bạn đang mang thai cũng bị bắt làm con tin giống mình.

THIÊN ANH

(Theo Sydney Morning Herald, CNN, AAP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI