Bình minh lúc nửa đêm

21/04/2015 - 17:42

PNO - PN - Tập sách Bình minh lúc nửa đêm (NXB Văn học) gồm 24 truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Văn Học.

edf40wrjww2tblPage:Content

Binh minh luc nua dem


Trong đó, anh xoáy sâu vào đề tài gia đình. Nào là chuyện bội phản, con không nghe cha, vợ không nghe chồng, mỗi người mỗi phách. Sự rạn nứt ấy diễn ra trong bối cảnh xã hội có nhiều thay đổi quan niệm sống về gia đình cũng như giá trị của đạo đức. Bởi thế, họ ngày càng trở nên xa cách, khó chia sẻ được với nhau, không tìm được tiếng nói chung. Nguy cơ tan vỡ tổ ấm hiện hữu.

Nếu như truyện ngắn Đơn giản như bị phản là những nỗi niềm đớn đau của một người vừa bước vào đời sống hôn nhân đã phải chịu những vết thương nhức tấy vì không nói nổi vợ; truyện Ma-nơ-canh viết về sự đổ vỡ trong một gia đình giàu có. Ở đó, tác giả vẽ nên một gia đình không có “nóc”, với những mâu thuẫn chằng chịt. Người mẹ, người cha bỏ rơi những đứa con để chạy theo danh vọng, và cuối cùng các con hư hỏng, nghiện ngập. Với truyện ngắn này, tác giả đã khéo léo mượn lời, câu chuyện của những con ma-nơ-canh, qua cách chúng đối thoại, nói chuyện, diễn tả về những bức bối của cuộc sống, khi con người nghèo quá, đến mức chẳng còn gì ngoài… tiền.

Hay như truyện Mơ ước giản dị, Những bình minh nhảy múa, Cơn mưa hoa đào là những lát cắt trong cuộc sống gia đình, giản dị mà gần gũi. Những con người - thực thể sống, từng ngày phải đối mặt với rất nhiều lo toan, sự mưu sinh. Dòng đời cuốn họ đi, đến nỗi đôi khi không còn thời gian để nhìn nhận lại mình, quan tâm đến người bạn đời để rồi những mâu thuẫn nhỏ nhặt khiến họ ngày càng xa nhau.

Nỗi lo toan từ cuộc sống gia đình, nhỏ thôi, nhưng ai cũng gặp và không phải cặp vợ chồng nào cũng đủ sức thu vén, vượt qua. Tác giả đã khéo léo diễn tả những chi tiết xúc động, với mong muốn mỗi thành viên hãy quan tâm, chắt chiu hạnh phúc cho tổ ấm. Để nơi đó bình yên, và cuộc đời bớt đi những đứa trẻ tội nghiệp.

Là một nhà báo, nhà văn Nguyễn Văn Học đi nhiều, giàu vốn sống, có sự quan sát thực tế. Anh “lôi” được nhiều chuyện sâu kín trong quan hệ gia đình, cơ quan đến ngoài xã hội. Ở chi tiết, mảng đề tài nào, anh cũng dành cho nó sự trau truốt về con chữ, làm cho những câu văn trở nên sinh động. Qua đó, những câu chuyện thực tế đã được chuyển tải một cách nhuần nhuyễn, linh hoạt nên trang văn dễ đi vào lòng người.
 

Ngọc Lan
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI