Biến nhà riêng lẻ thành 3 khối nhà, dân phản ứng, quận bí đi hỏi sở

12/05/2020 - 15:34

PNO - Được cấp phép xây nhà ở riêng lẻ nhưng chủ đầu tư đã "hô biến" thành 3 khối nhà và đang xin điều chỉnh giấy phép. Trước đó, người dân đã phản ảnh vụ việc này nhưng quận Thanh Khê nói chủ đầu tư không sai, đến nay khi sai phạm bị phát hiện thì quận chuyển sang hỏi ý kiến Sở Xây dựng Đà Nẵng để tham mưu cấp phép.

Công trình nhà ở số K152/3 đường Phan Thanh được UBND quận Thanh Khê cấp giấy phép xây dựng ngày 25/11/2019 là nhà ở riêng lẻ nguyên khối có quy mô 5 tầng. Người xin phép là ông Lương Quang Tùng - đại diện Công ty Đàm Gia Việt. Liên quan đến Công ty Đàm Gia Việt, báo Phụ Nữ TPHCM đã có bài “Hô biến nhà riêng lẻ thành nhiều căn hộ để bán, cho thuê”, phản ánh nhiều sai phạm của công ty này về xây dựng nhà ở.

Nhà ở số K152/3 đường Phan Thanh là một trong số đó, do chủ đầu tư xây dựng sai phép nên ngày 31/3/2020, UBND quận Thanh Khê đã xử phạt và đình chỉ thi công.

Ngôi nhà được cấp phép xây dựng một khối riêng lẻ nhưng chủ đầu tư đã hô biến thành 3 khối nhà
Ngôi nhà được cấp phép xây dựng một khối riêng lẻ nhưng chủ đầu tư đã "hô biến" thành 3 khối nhà

Sau khi bị đình chỉ, chủ đầu tư đã gửi hồ sơ đến Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Thanh Khê đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng thành công trình có 3 khối nhà tách rời nhau.

Cụ thể, khối nhà hướng đường hẻm K152 đường Phan Thanh có quy mô gồm 1 tầng hầm và 5 tầng nổi; 2 khối nhà hướng đường hẻm K152/3 đường Phan Thanh có quy mô 5 tầng.

Qua kiểm tra hồ sơ và thực tế, quận Thanh Khê ghi nhận công trình đã thi công 3 khối nhà, trong đó khối nhà trước tiếp giáp hẻm K152 đường Phan Thanh đã xây xong tầng hầm và tầng 1, 2; hai khối nhà sau thi công xong tầng 2. Hiện cả 3 khối nhà đang dựng thép trụ tầng 3.

Trong công văn gửi Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, ông Ngô Văn Thanh - Trưởng phòng QLĐT quận Thanh Khê - cho hay: “Theo quyết định số 1678/QĐ-UBND ngày 10/3/2010 của UBND TP. Đà Nẵng về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xác định lộ giới quy định về xây dựng tại các đường hẻm, có quy định: Đối với những hẻm có lộ giới lớn hơn hoặc bằng 7m, công trình được phép xây dựng tối đa là 5 tầng (không kể gác lửng); riêng tầng 5 phải xây dựng có khoảng lùi tối thiểu là 3m so với chỉ giới đường đỏ, với tổng chiều cao không quá 2m.

Công trình tại số K152/3 đường Phan Thanh của ông Lương Quang Tùng quy mô đề nghị điều chỉnh xây dựng công trình từ 1 khối nhà thành 3 khối nhà có kết cấu tách rời; với quy mô xây dựng 1 tầng hầm và 5 tầng nổi. Tuy nhiên, hiện nay các quy định liên quan chưa nêu cụ thể việc cấp phép xây dựng trong các đường hẻm đến quy mô 5 tầng + tầng hầm. Vì vậy, phòng QLĐT quận không có cơ sở tham mưu cho UBND quận cấp phép xây dựng đến quy mô như trên”.

“Để đảm bảo việc cấp phép tuân thủ theo đúng quy định, đồng thời có cơ sở hướng dẫn chủ đầu tư điều chỉnh hồ sơ đề nghị cấp phép cho phù hợp, phòng QLĐT đề nghị Sở Xây dựng cho ý kiến đối với quy mô cho phép điều chỉnh đối với trường hợp này”, phía quận Thanh Khê đề nghị.

Chủ đầu tư xây dựng tầng hầm không đúng như trong giấy phép ban đầu được cấp
Chủ đầu tư xây dựng tầng hầm không đúng như trong giấy phép ban đầu được cấp

Trả lời Phụ Nữ TPHCM về việc này, ông Lê Văn Tuấn - Chánh thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng - cho biết, đã nhận được công văn của quận Thanh Khê. Sở đang đề nghị phía phòng cấp phép xây dựng nghiên cứu các thủ tục liên quan để có trả lời vụ việc.

Người dân liên tục phản ánh

Việc Công ty Đàm Gia Việt thi công căn nhà số K152/3 sai phép đã bị nhiều người dân sống quanh khu vực phản ánh gây lún nứt nhà lân cận.

Bà Phạm Thị Thảo trú tổ 37 phường Thạc Gián có đơn gửi chính quyền địa phương, phản ánh việc chủ dự án này tự ý phân lô, mở lối đi hẻm K152/3 đường Phan Thanh không đúng quy định. 

Trong đơn phản ánh, bà Thảo cho biết: “Theo giấy phép xây dựng, chủ lô đất này chỉ được mở cửa thoát hiểm rộng 1m ra hẻm 152/9 Phan Thanh, nhưng công trình đã xây dựng không đúng giấy phép được cấp, khi ngoài diện tích nhà cao tầng còn có 3 lô đất xoay mặt ra hẻm 152/9 Phan Thanh. Tôi đã làm đơn kiến nghị lên quận nhưng được trả lời là chủ lô đất được quyền sử dụng mở cửa sử dụng hẻm này”.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI