“Hô biến” nhà riêng lẻ thành nhiều căn hộ để bán, cho thuê

28/04/2020 - 08:29

PNO - Mới đây, một nhóm khách hàng đã có đơn gửi Công an và Viện Kiểm sát nhân dân TP. Đà Nẵng, đề nghị điều tra Công ty TNHH Hợp tác KV353 (Công ty KV353) - trụ sở tại 353 Nguyễn Văn Linh, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng - về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công ty KV353 là đơn vị ký hợp đồng nhận đặt cọc của khách hàng để sở hữu các căn hộ tiện ích trong dự án do Công ty TNHH MTV Đàm Gia Việt làm chủ đầu tư, tại K338/20 Hoàng Diệu, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Cấp phép 4 tầng, huy động vốn 7 tầng

Theo đơn tố cáo, do tin tưởng vào lời rao của Công ty KV353, có sáu người đã đặt cọc tổng cộng hơn 2 tỷ đồng để được quyền sở hữu căn hộ hình thành trong tương lai tại K338/20 Hoàng Diệu. Trong số họ, người đặt cọc và chuyển tiền nhiều nhất là bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (quận Hải Châu) với gần 700 triệu đồng; người ít nhất là anh Nguyễn Văn Tiền (quận Ngũ Hành Sơn) với gần 200 triệu đồng. Dù đã quá thời hạn cam kết (ngày 31/12/2019), chủ dự án vẫn không bàn giao căn hộ, cũng không hoàn tiền cọc. 

Công trình nhà ở riêng lẻ ở K152/3 Phan Thanh, Q.Thanh Khê của Công ty Đàm Gia Việt  xây dựng nhiều hạng mục không có trong giấy phép
Công trình nhà ở riêng lẻ ở K152/3 Phan Thanh, quận Thanh Khê của Công ty Đàm Gia Việt xây dựng nhiều hạng mục không có trong giấy phép

Vào đầu tháng 3/2020, bà Lương Anh Thư - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đàm Gia Việt (Công ty Đàm Gia Việt) - đã ký công văn trả lời thư đề nghị thanh lý và đền bù hợp đồng thuê tới các khách hàng. Trong đó, bà Thư nói sẽ lùi thời điểm bàn giao căn hộ đến ngày 30/6/2020 chứ không thể thanh lý và đền bù cho khách hàng.

Điều đáng nói, chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã huy động vốn bằng hạng mục không hề có trong dự án. Theo giấy phép mà UBND quận Hải Châu cấp, chủ đầu tư chỉ được xây dựng nhà ở với quy mô bốn tầng, nhưng Công ty KV353 và Công ty Đàm Gia Việt đã rao bán, huy động vốn bảy tầng. Các khách hàng không được công bố pháp lý của dự án nên đã đầu tư vào các căn hộ không có thật từ tầng năm đến tầng bảy.

Trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Minh Huy - Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu - xác nhận, đã có hoạt động xây dựng không phép tại dự án của Công ty Đàm Gia Việt, cụ thể là việc đổ các móng trụ nổi lên tầng năm. Sau khi phát hiện, UBND quận đã ban hành quyết định xử phạt chủ đầu tư 40 triệu đồng, UBND phường Bình Hiên cũng ra thông báo, yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ hạng mục không có trong giấy phép.

“Đây là công trình được cấp phép xây dựng theo hình thức nhà ở. UBND TP. Đà Nẵng không cho phép xây dựng các công trình trong các con hẻm của khu dân cư để cho thuê. Hiện chính quyền phường đang theo dõi việc tháo dỡ phần không được cấp phép và hoàn thiện phần được cấp phép của chủ đầu tư. Về tố cáo của các khách hàng đối với hai công ty trên, ngành công an và viện kiểm sát đang xác minh, điều tra” - ông Huy nói.

Liệu có phạt rồi cho tồn tại?

Ngoài công trình nêu trên, Công ty Đàm Gia Việt còn xây dựng các căn hộ cho thuê tại quận Thanh Khê theo cách tương tự. Ngày 18/1/2019, UBND quận Thanh Khê đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính công ty này 25 triệu đồng do tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ không có giấy phép xây dựng tại K104/6 Lê Đình Lý. Ngoài ra, trong quá thi công công trình này, Công ty Đàm Gia Việt còn gây lún, nứt nhà dân xung quanh, bị người dân phản ánh.  

Một công trình khác của Công ty Đàm Gia Việt ở K152/3 Phan Thanh, quận Thanh Khê cũng bị xây nới tầng trái phép, gây lún, nứt nhà dân. Theo đó, công trình nhà ở riêng lẻ ở K152/3 được UBND quận Thanh Khê cấp giấy phép xây dựng ngày 25/11/2019, có quy mô năm tầng, cao 19m, nhưng theo phản ánh của người dân, công ty đã xây chung cư sáu tầng, khoan đào tầng hầm không có trong giấy phép xây dựng. 

Ngày 26/3, ông Lê Tùng Lâm - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng - đã ký công văn xử lý kiến nghị lần thứ hai của công dân, gửi UBND quận Thanh Khê, trong đó khẳng định, kiến nghị của công dân là có cơ sở. Theo đó, công trình không được che chắn theo quy định, gây mất an toàn cho các căn hộ kế cận và các công dân khác khi tham gia giao thông; có dấu hiệu thi công sai nội dung giấy phép xây dựng do UBND quận Thanh Khê cấp. Cụ thể, công trình chia làm ba căn nhà riêng biệt với kết cấu móng, trụ, dầm sàn, cầu thang độc lập, thi công sai cốt xây dựng. Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Thanh Khê chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý nghiêm theo quy định.

Trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM về việc có đập bỏ hết các hạng mục công trình không phép hay không, hay “phạt rồi cho tồn tại”, bà Trần Tường Vân, Phó chủ tịch UBND quận Thanh Khê nói: “Chủ đầu tư có 60 ngày để điều chỉnh giấy phép, hạng mục nào phù hợp thì được tiếp tục xây dựng, hạng mục nào không phù hợp thì phải tháo dỡ”. Tuy nhiên, phù hợp với điều kiện gì thì phía chính quyền không giải thích.

Ông Lê Văn Tuấn - Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng - cho biết: “Hai công trình ở quận Thanh Khê đều thuộc thẩm quyền quản lý của quận. Công trình ở đường Hoàng Diệu xây đúng theo giấy phép nhưng họ chỉ xây chừa thép chờ ở tầng bốn lên nên hành vi chưa rõ ràng, còn công trình ở đường Phan Thanh thì vi phạm rõ ràng nên chính quyền quận Thanh Khê đã ban hành quyết định xử phạt và đang giám sát việc thực hiện của chủ đầu tư”.

Theo nhận định của một cán bộ ở Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, kiểu làm của Công ty Đàm Gia Việt là một hình thức kinh doanh bất động sản mới, lần đầu xuất hiện tại TP. Đà Nẵng. Họ gom đất của người dân rồi xin giấy phép xây nhà ở riêng lẻ, nhưng khi xây dựng xong, họ kinh doanh bán lẻ. Do đó, để kiểm soát chặt việc này từ khâu cấp phép và phải kiểm tra quá trình thực hiện theo giấy phép. 

Lê Đình Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI