Biển Đông bức bối do tham vọng của Trung Quốc

27/05/2015 - 15:20

PNO - PN - Ngày 26/5, Trung Quốc (TQ) động thổ xây dựng hai ngọn hải đăng trên các đảo đá Châu Viên và Gạc Ma mà nước này chiếm đóng trong quần đảo Trường Sa, một động thái “đổ thêm dầu vào lửa”, làm leo thang thêm căng thẳng tại...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nghiêm trọng hơn, hôm 26/5, Bắc Kinh còn công bố Sách trắng quốc phòng, vạch ra chiến lược tăng cường lực lượng hải quân ngoài khơi để đối phó với mối đe dọa từ nước ngoài và “những hành động khiêu khích” của một số nước láng giềng.

Bien Dong buc boi do tham vong cua Trung Quoc

Hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên đá Chữ Thập - Ảnh: CNN/US Navy

Biển Đông thực sự dậy sóng từ sau vụ hải quân TQ ngày 20/5 “xua đuổi” một máy bay trinh sát P8-A Poseidon của hải quân Mỹ khi chiếc máy bay này bay trên khu vực đá Chữ Thập TQ đang chiếm đóng và xây dựng thành một đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hành động ngang ngược và vô lý của Bắc Kinh cản trở tự do hàng hải và hàng không trên tuyến vận chuyển giao thương huyết mạch của thế giới, làm dấy lên mối quan ngại mới về an ninh ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 25/5 tuyên bố các máy bay quân sự và máy bay thương mại của nước này vẫn bay qua vùng trời phía trên các đảo nhân tạo TQ xây dựng trái phép ở Biển Đông, bất chấp cảnh báo từ Bắc Kinh. Ông Aquino khẳng định không tồn tại cái gọi là vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại khu vực này. Ông nói: “Chúng tôi vẫn bay theo lộ trình định sẵn, căn cứ theo luật pháp quốc tế và các công ước Philippines đang tham gia”. Ông Aquino cho biết, nước này vẫn tiến hành hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế của mình, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Mỹ trong vấn đề Biển Đông.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố lần đầu tiên Tokyo tham gia cuộc tập trận quy mô lớn Talisman Sabre cùng với Mỹ và Australia, cho thấy mối liên kết an ninh ba bên được thúc đẩy mạnh mẽ, tạo đối trọng để kìm hãm tham vọng Biển Đông của Bắc Kinh.

Bien Dong buc boi do tham vong cua Trung Quoc

Hải quân Mỹ công bố video Trung Quốc xây dựng đường băng tại đá Chữ Thập (quần đảo Trường Sa) - Ảnh: Reuters

Ngày 24/5, tờ Thời báo Ấn Độ (TOI) tố cáo TQ âm mưu bá chủ không chỉ ở Biển Đông mà còn cả ở Ấn Độ Dương. TQ đồng thời triển khai kế hoạch lập căn cứ hải quân ở Djibouti, một quốc gia nhìn ra eo biển chiến lược Bab al-Mandeb ở Ấn Độ Dương, và tập trung xây dựng đảo nhân tạo tại Biển Đông, hai vùng biển chiến lược của giao thương toàn cầu. Theo TOI, TQ có thể đơn phương áp đặt vùng ADIZ ở Biển Đông, sau khi tiến hành xây dựng trái phép các đảo nhân tạo ở khu vực này.

 THANH HẢI (Theo AP, Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI