Bị UBND TP bác bỏ, Horea vẫn tiếp tục kiến nghị Bộ Xây dựng cho làm căn hộ ‘mini’

17/01/2018 - 14:47

PNO - Ngày 17/1, thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) cho biết, vừa có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng, UBND TP làm căn hộ có diện tích dưới 45 m2, dù trước đó UBND TP.HCM đã nhiều lần bác bỏ loại căn hộ này.

Tại văn bản này, Horea cho rằng, TP.HCM hiện có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà ở. Trong đó, cán bộ công chức, viên chức có khoảng 139.000 người. Vì vậy, trước mắt cần khoảng 80.000 căn hộ giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, toàn TP.HCM đang có hơn 402.000 công nhân lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp thì có đến 284.000 người cần nhà giá rẻ. 
Vấn đề đặt ra là thành phố cần điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế và có chính sách phù hợp để thu hút người nhập cư có trình độ cao và quyết liệt giảm mạnh các ngành sản xuất thâm dụng lao động để giảm nhu cầu tuyển dụng người lao động trình độ thấp.

Do đó, việc giải quyết nhu cầu nhà ở với loại căn hộ nhỏ có diện tích dưới 45m2 với một tỉ lệ hợp lý, có giá vừa túi tiền số đông cán bộ công chức, viên chức công nhân lao động là hết sức cần thiết, cấp bách và thể hiện tính nhân văn.

Bi UBND TP bac bo, Horea van tiep tuc kien nghi Bo Xay dung cho lam can ho ‘mini’
Dù bị UBND TP.HCM bác bỏ nhưng Horea vẫn tiếp tục kiến nghị cho làm căn hộ dưới 45 m2

Cũng theo Horea, kinh nghiệm của nhiều nước cho phép xây dựng căn hộ nhỏ như: Hàn Quốc: 14m2, Pháp: 15m2, Thái Lan: 15m2... trong các khu vực chung cư có đầy đủ tiện ích, dịch vụ và kết nối giao thông thuận lợi. Hay tại TP.HCM cũng đã có những căn nhà nhỏ, căn hộ được thiết kế hợp lý chỉ với diện tích 16m2, 19m2, 36m2 cho thuê trong các chung cư đã đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. 

Vì vậy, việc TP.HCM quan ngại việc cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại diện tích nhỏ sẽ thu hút người dân từ các địa phương khác đến mua căn hộ giá rẻ để ở, làm tăng quy mô dân số, phá vỡ quy hoạch được duyệt, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đang bị quá tải cần xem xét lại.

Bởi việc không cho phép xây dựng căn hộ nhỏ dưới 45m2 không phải là giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề này. Vấn đề cốt lõi là cần nâng cao năng lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý trật tự đô thị, xác định các chỉ tiêu quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình theo pháp luật về quy hoạch xây dựng và quy hoạch chi tiết.

Do đó, Horea kiến nghị UBND TP.HCM cho phép xây dựng căn hộ nhỏ tại chung cư thương mại có diện tích 25 - 45m2 nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở với tỉ lệ khoảng 25% tổng số căn hộ của chung cư tại các quận, huyện cùng ven và ngoại thành. 

Đồng thời Bộ Xây dựng cần sớm ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia về nhà ở Trong đó có tiêu chuẩn về thiết kế căn hộ thương mại có diện tích tối thiểu 25m2.

Trước đó, HoREA cũng đã nhiều lần gửi văn bản lên Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM kiến nghị cho phép các doanh nghiệp xây căn hộ dưới 45m2. Tuy nhiên, UBND TP.HCM đều bác bỏ những đề xuất này.

Mới đây UBND TP.HCM đã ký văn bản 5657 gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị không cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích dưới 45m2. TP.HCM lo ngại việc đầu tư xây dựng căn hộ chung cư này sẽ tăng quy mô dân số và tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện nhà “ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI