Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: “Bệnh dịch này là không bình thường. Tinh thần là chia sẻ”

16/03/2020 - 20:28

PNO - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhận định, bệnh dịch COVID-19 là không bình thường, mỗi người phải tìm cách điều chỉnh sinh hoạt đời sống của mình.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TPHCM chiều 16/3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu: “Có người nghĩ rằng dịch COVID-19 là ngắn hạn, sẽ vượt qua nhanh thôi. Nhưng thật ra không phải. Bệnh dịch này là không bình thường, kéo theo đó, mỗi người đều lãnh hậu quả. Nên tinh thần ở đây là phải chia sẻ. Mỗi người hãy tiêu dùng ít đi, thu nhập ít đi để những người mất hoàn toàn thu nhập có thể tồn tại được, xã hội mới tồn tại được. Nếu đòi hỏi thu nhập như cũ, đời sống như cũ là không thể.

Vậy dịch COVID-19 kéo dài bao lâu? Khó mà nói chính xác nhưng nhiều ý kiến cho là có thể vài tháng hoặc vài năm. Sớm nhất là đạt đỉnh giữa năm nay. Nên mỗi người phải điều chỉnh nếp sống, sinh hoạt của mình”.

Dân quân tự vệ mua dùm trà sữa cho cư dân bị cách ly tại chung cư Hòa Bình, phường 14, quận 10,TP.HCM
Dân quân tự vệ mua giùm trà sữa cho cư dân đang cách ly tại chung cư Hòa Bình (quận 10, TPHCM)

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ủy ban nhân dân các phường phải cung cấp địa chỉ mua khẩu trang cho người dân, không để thiếu khẩu trang trở thành nỗi ám ảnh. Các cơ quan phải chịu trách nhiệm cung cấp khẩu trang cho cán bộ, công chức, viên chức. Trường học có trách nhiệm phải cung cấp miễn phí khẩu trang cho học sinh. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu các địa phương kiểm soát các hoạt động tụ tập đông người".

Cũng tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng về việc mang khẩu trang khi đến nơi tập trung đông người như siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe… Các cán bộ, công chức, viên chức phải nghiêm túc thực hiện trước tiên. Sở Công thương được yêu cầu phải cung ứng đủ khẩu trang cho người dân thành phố. Sở Công thương cũng phải xác minh phản ánh của người dân về tình trạng nhà thuốc vẫn không có khẩu trang để bán.

Một cư dân đang bị cách ly tại chung cư Hòa Bình đang chờ người đếng giao hàng
Một cư dân đang cách ly tại chung cư Hòa Bình chờ người đến giao hàng

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế tìm cách tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly tập trung, rút kinh nghiệm từ trường hợp bệnh nhân 47 đã cách ly 8 ngày mới phát bệnh.

TPHCM hiện đảm bảo 25.000 giường cách ly tập trung. Sắp tới, sẽ sử dụng khu cách ly mới của quân đội để tiếp nhận người từ các tỉnh miền Đông Nam bộ. TPHCM cũng đang lên phương án dùng một số khách sạn làm nơi cách ly có trả phí cho người nước ngoài có nhu cầu.

Đến nay, có ít nhất 5 khách sạn đồng ý làm nơi cách ly cho người nước ngoài. Hiện tại, người nước ngoài vẫn được miễn phí tại các khu cách ly tập trung của thành phố.

Để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 trong khuôn viên 86 Lê Thánh Tôn, quận 1, UBND TPHCM đã yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các đơn vị trong khuôn viên này (Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM, Văn phòng UBND TPHCM, Sở Nội vụ, Ban Quản lý khu đô thị Tây Bắc) từ ngày 16/3/2020 phải đeo khẩu trang từ nhà đến nơi làm việc.

Đối với việc tổ chức hội họp, trong giấy mời cần ghi rõ thành viên đến dự họp phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, các cuộc họp phải đảm bảo không quá 50 người. Ngoài đeo khẩu trang, người dự họp còn phải ngồi cách nhau ít nhất 1,5m; hạn chế việc bắt tay, trao đổi ở cự ly gần; rửa tay trước và sau cuộc họp.

Văn phòng UBND TPHCM cần tiến hành vệ sinh phòng họp hàng ngày, sau mỗi cuộc họp; tổ chức họp trực tuyến nhằm tránh tập trung đông người trong trụ sở. Đối với việc vào trụ sở 86 Lê Thánh Tôn, Văn phòng cũng được giao bố trí lực lượng, tổ chức kiểm tra từ cổng vào (đo thân nhiệt và đeo khẩu trang) đối với tất cả mọi người.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI