Bị tài xế Uber quấy rối, 9 phụ nữ kêu gọi quyền đoàn kết trước tòa

02/06/2018 - 20:36

PNO - 9 nữ nạn nhân tố cáo tài xế Uber lạm dụng tình dục phản đối quyết liệt khi công ty vận tải công nghệ nỗ lực đưa vụ kiện tập thể thành hòa giải.

Hai tuần trước, Uber cam kết đồng hành tìm kiếm công lý cùng các nạn nhân bị tài xế của chính công ty quấy rối và lạm dụng tình dục, dù đó là trọng tài, hòa giải hay phiên tòa mở.

Tuy nhiên, sau khi CNN điều tra về hành vi lạm dụng và tấn công tình dục khách hàng của tài xế công nghệ, Uber tuyên bố điều khoản dịch vụ của công ty không cho phép các nạn nhân cùng tham gia vào một vụ kiện tập thể mà phải xử lý riêng lẻ.

Sự thật là, các luật sư phía Uber đã cố gắng buộc hai trong số các nạn nhân thực hiện kiện tụng thông qua trọng tài.

Bi tai xe Uber quay roi, 9 phu nu keu goi quyen doan ket truoc toa
9 nạn nhân cùng luật sư của họ phản đối chính sách của Uber về cấm kiện tụng tập thể liên quan đến tấn công tình dục.

Phía luật sư của các nạn nhân đã chính thức phản đối động thái của Uber trong một phiên tòa tại quận Northern California vào tối thứ Ba (29/5).

Họ thay nhau trình bày ngắn gọn về lợi ích mà vụ việc đem lại cho cộng đồng – chứ không chỉ là nạn nhân – và các điểm vi phạm luật pháp California.

Hơn nữa, các luật sư cho rằng Uber đang che giấu tầm quan trọng của vấn đề bằng cách buộc từng nạn nhân kiện riêng lẻ, đe dọa khả năng tài chính của nhiều người.

Luật sư Jeanne Christensen (Wigdor LLP), đại diện cho các nạn nhân, cho biết: "Luật sư phía Uber đang bận rộn nộp đơn để buộc xử lý trọng tài tất cả các yêu cầu khác trong vụ kiện.

Nếu thành công, Uber đạt được kết quả mong muốn, tiếng nói của tất cả các nạn nhân nữ sẽ bị nhấn chìm. Đây chính là điều kiện để công ty này tiếp tục giấu giếm dữ liệu thật sự về hàng loạt các vụ tấn công tình dục khác tương tự.”

Bi tai xe Uber quay roi, 9 phu nu keu goi quyen doan ket truoc toa
Uber là một trong số các công ty vận tải công nghệ được các nhà lập pháp kêu gọi chuyển dữ liệu liên quan đến tấn công tình dục.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hồi đầu tháng 5, Tony West - giám đốc pháp lý của Uber – đã cam kết về báo cáo an toàn minh bạch:

"Chúng tôi mong muốn cộng đồng thừa nhận tầm quan trọng của vấn đề này, và Uber cũng đang nỗ lực tìm ra các cách thức mang tính xây dựng để ngăn chặn và kết thúc tình trạng tấn công tình dục.

Điều quan trọng nhất là để cho những người sống sót kể câu chuyện của riêng họ.”

Theo tài liệu mới của tòa án, ít nhất hai trong số các nạn nhân đệ đơn kiện không đặt dịch vụ của Uber, mà sử dụng thông qua người khác. Vì vậy, họ không bị ràng buộc bởi điều khoản trọng tài.

Uber là một trong số các công ty vận tải công nghệ được các nhà lập pháp kêu gọi chuyển dữ liệu liên quan đến tấn công tình dục sau điều tra của CNN.

Tuần trước, 9 thành viên Quốc hội đã gửi thư đến các CEO của Uber, Lyft, Juno, Curb và Via để yêu cầu thông tin chi tiết về điều khoản pháp lý liên quan đến các báo cáo hành hung và quấy rối tình dục, đào tạo tài xế và nhiều hơn thế.

Ngọc Anh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI