Bị lây COVID-19 chỉ vì tập trung ăn cơm, uống nước

14/06/2021 - 12:45

PNO - Có một số người mắc COVID-19 chỉ vì thói quen cùng ăn cơm trưa hay uống nước với nhau.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cảnh báo đợt dịch lần này có sự lây lan rất mạnh trong các tòa nhà văn phòng, các công ty vì đây là môi trường kín, mật độ giao lưu lại đông.

Một trong những thói quen khiến nhiều người… bỗng dưng trở thành F0 đó là giờ nghỉ trưa, mua cơm về, ngồi ăn chung. Khi ăn uống buộc phải gỡ khẩu trang, điều này đã khiến một nhóm người cùng mắc COVID-19. Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết vừa qua có nhân viên một công ty dương tính với virus SARS-CoV-2 và một nhóm nhỏ 5-7 người hay ăn cơm cùng nhau đều bị nhiễm.

 

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân quận Gò Vấp. Ảnh: Phạm An
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân quận Gò Vấp - Ảnh: Phạm An

Ngoài ra, nhóm nhân viên bảo trì của một bệnh viện cũng bị lây nhiễm trong hoàn cảnh tương tự, khi mua cơm ở căn tin rồi ngồi ăn chung với nhau. Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cảnh báo đây là nguy cơ lây nhiễm lớn mà phải qua thực tiễn đã xảy ra thì mới ghi nhận được.

Trong đợt dịch lần này, số ca mắc COVID-19 tại các tòa nhà, văn phòng công ty luôn lên đến hàng chục người, tạo thành các chuỗi lây nhiễm như chuỗi lây nhiễm tại Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN, quận Tân Bình có 120 ca; Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS quận Tân Phú có 53 ca; cửa hàng cà phê Trung Nguyên, quận Tân Bình có 65 ca…

Việc một số người tụ tập ăn uống cùng nhau khiến COVID-19 lây lan dễ dàng hơn ở khu vực bên ngoài các văn phòng, tòa nhà. Nhóm 6 người tổ chức nhậu tại quận 12 vào ngày 5/6 cùng mắc COVID-19 cũng là một ví dụ.

 

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại quận Tân Bình. Ảnh: HCDC
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại quận Tân Bình - Ảnh: HCDC

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cũng ghi nhận một nhóm chuyển nhà 5 người thường xuyên ghé quán nước trước block A9, A10 của chung cư Ehome 3, quận Bình Tân thì có 3 người mắc COVID-19. Chủ quán cũng dương tính và sau đó lây cho một nhóm 4 người là tài xế xe chở bệnh nhân.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI