Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đang cách ly 96 F1 là nhân viên y tế

13/06/2021 - 21:08

PNO - Bệnh viện cũng đã khẩn trương chuẩn bị các khối lầu 3, 4, 5 với sức chứa 300 giường làm nơi cách ly tập trung cho những trường hợp tiếp xúc gần (F1) với các trường hợp dương tính.

Ngày 13/6, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra và làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM về công tác phòng, chống dịch cũng như hoạt động điều trị tại đây sau khi ghi nhận 53 nhân viên y tế dương tính với SARS-CoV-2.

TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết đã thực hiện tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 cho 1.200 cán bộ, thầy thuốc và nhân viên. Theo y văn quốc tế trong số những người đã tiêm vắc xin, vẫn có tỷ lệ nhất định có thể nhiễm SARS-CoV-2 nhưng sẽ giảm tình trạng nặng của bệnh và không dẫn đến tử vong. Thực tế, trong 53 người mắc COVID-19 chỉ có 1 người có triệu chứng và đây là triệu chứng nhẹ. Trong 53 người mắc, có 1 người không tiêm vắc xin do đang mang thai 3 tháng.

TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu - GĐ BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Ảnh: Khôi Nguyễn
TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Gíam đốc BV Bệnh nhiệt đới TPHCM. Ảnh: Khôi Nguyễn

Hiện tại, bệnh viện đang cách ly tập trung 96 người thuộc diện F1. Bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TPHCM lập danh sách các trường hợp liên quan, danh sách bệnh nhân xuất viện, chuyển viện trong thời gian 15 ngày vừa qua để tiếp tục theo dõi và tiến hành điều tra truy vết mở rộng.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM xin ngưng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 mới trong 1 tuần đối với các trường hợp bệnh nhân nhẹ mà các bệnh viện khác có thể điều trị. Với các trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch cần can thiệp chuyên sâu như ECMO, bệnh viện vẫn sẽ tiếp nhận điều trị. Công tác xét nghiệm COVID-19 tại bệnh viện vẫn sẽ được thực hiện như bình thường, mẫu sẽ được giao tại cổng và thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn (bên phải) vào làm việc với BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM sáng 13/6. Ảnh: Khôi Nguyễn
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn (bên phải) vào làm việc với BV bệnh Nhiệt đới TPHCM sáng 13/6. Ảnh: Khôi Nguyễn

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị cần sớm ban hành lệnh phong tỏa cho toàn bộ bệnh viện; trước mắt sẽ tiến hành phong tỏa trong 1 tuần để đánh giá yếu tố nguy cơ. Tiến hành giảm tải tối đa, trưng dụng các bệnh viện khác trong hệ thống y tế có khả năng tiếp nhận điều trị, tuy nhiên khi chuyển viện, cần xem như là đối tượng có nguy cơ cao mắc COVID-19.

Thứ trưởng yêu cầu cần lấy mẫu xét nghiệm với tần suất dày hơn so với thông thường như 2 ngày/ lần xét nghiệm. Liên quan các trường hợp F0 đã được phát hiện, cần tiến hành truy vết các trường hợp F1 ngoài cộng đồng; vận dụng đồng thời nhiều công cụ như xét nghiệm kháng nguyên, xét nghiệm kháng thể, xét nghiệm tải lượng vi rút, thông tin điều tra dịch tễ… để thực hiện điều tra dịch tễ một cách toàn diện nhằm truy vết nguồn gốc chuỗi lây nhiễm.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI