Bí kíp khởi nghiệp thành công của nữ CEO 32 tuổi

08/07/2018 - 00:00

PNO - Từ bỏ vị trí chuyên gia phân tích tại McKinsey & Company, Kathryn Minshew khởi nghiệp thành công với The Muse, công ty tìm kiếm việc làm và cố vấn nghề nghiệp cho các chuyên gia trẻ tuổi.

Năm 2010, Kathryn Minshew từ bỏ vị trí chuyên gia phân tích tại McKinsey & Company để tập trung vào công ty riêng. Đối với cô, đây là bước tiến mạo hiểm nhưng đem lại nhiều bài học và kinh nghiệm.

Khoảng thời gian chuẩn bị và sau khi rời McKinsey, Minshew, đồng nghiệp Alex Cavoulacos và hai nữ sáng lập khác đã làm việc suốt nhiều ngày đêm, cuối tuần, không có thời gian nghỉ ngơi để giữ start-up vững vàng.

Start-up đó là PYP Media, được Minshew mô tả là “nền tảng cộng đồng dành cho giới phụ nữ ưu tiên công việc”. PYP Media giải thể không lâu sau đó, nhưng nó mở đường cho sự ra đời của The Muse vào năm 2011.

Bi kip khoi nghiep thanh cong cua nu CEO 32 tuoi
Từ bỏ vị trí chuyên gia phân tích tại McKinsey & Company, Kathryn Minshew khởi nghiệp thành công với The Muse.

Trả lời phỏng vấn của Business Insider tại trụ sở New York City, Minshew không ngần ngại chia sẻ về những lo lắng, nỗ lực giảm thiểu rủi ro kinh doanh cũng như trải nghiệm rời bỏ công việc ổn định để trở thành doanh nhân của mình.

Minshew nói: “Ban đầu, tôi chỉ định thử làm một việc mới trong thời gian rảnh rỗi, nhưng dần dần lại mong muốn đầu tư hết sức vào nó.

Quyết định nghỉ việc tại McKinsey mất nhiều thời gian, nhưng không khó khăn vì tôi biết rõ lý do tại sao.”

Mặt khác, nữ CEO trẻ tuổi cho biết: “Nếu chỉ có ý tưởng mà không bắt tay khởi động, bạn không thể biết được mình có thể làm đến đâu. Nếu không đặt bản thân dưới áp lực, có lẽ tôi sẽ mãi để dự định của mình là việc phụ.”

Bi kip khoi nghiep thanh cong cua nu CEO 32 tuoi
Để mỗi bước đi đều chắc chắn, cô – cũng như nhiều doanh nhân khác – không nghỉ việc ngay lập tức vì start-up của mình.

Thời điểm ấy, Minshew biết rõ: “Sai lầm của giới doanh nhân là đôi khi đánh giá thấp những ý tưởng mới mẻ, tưởng nhỏ bé nhưng lại có khả năng sống sót lâu dài.”

Tuy nhiên, để mỗi bước đi đều chắc chắn, cô – cũng như nhiều doanh nhân khác – không nghỉ việc ngay lập tức vì start-up của mình. Công ty riêng đã thành lập, nhưng họ vẫn dành thời gian làm công việc hiện tại và có khả năng thành công lớn hơn những người chọn phương án ngược lại.

Sự thật này đã được số liệu nghiên cứu chứng minh. Nghiên cứu năm 2013 tại Mỹ của Đại học Wisconsin-Madison phát hiện ra rằng, trong số hơn 5.000 người trở thành doanh nhân trong 12 năm vừa qua, những người thành lập công ty riêng trong khi vẫn làm công việc thường ngày có khả năng thành công cao hơn 33% so với những ai nghỉ việc để khởi nghiệp.

Bi kip khoi nghiep thanh cong cua nu CEO 32 tuoi
Minshew không ngần ngại chia sẻ về những lo lắng, nỗ lực giảm thiểu rủi ro kinh doanh cũng như trải nghiệm rời bỏ công việc ổn định để trở thành doanh nhân.

Cuốn sách “Originals" của giáo sư Adam Grant cũng cho thấy điều này. Ví dụ, khác với lời đồn, Bill Gates không bỏ học để thành lập Microsoft mà xin nghỉ phép. Vào thời điểm đó, ông đã thử nghiệm ý tưởng trong một năm, đã tìm được nhà đầu tư vào phần mềm của mình.

Jenny Blake - nhà tư vấn nghề nghiệp, tác giả cuốn sách “Pivot” về quá trình thay đổi sự nghiệp – cũng từng từ bỏ Google để hoàn thành ‘đứa con tinh thần’ và thành lập doanh nghiệp riêng. Theo bà, mỗi người cần lên kế hoạch kỹ lưỡng cũng như kiểm tra ý tưởng của bản thân trước khi thực hiện bất kỳ chuyển biến nào.  

Còn với Minshew, bắt đầu một dự án phụ - dù biết nó cuối cùng cũng thất bại – là một trong những điểm mấu chốt làm nên thành công của The Muse, công ty đã giúp hơn 50 triệu người tìm được công việc mong muốn và kiếm gần 29 triệu USD.

Minshew nói: “Dự án đầu tiên ấy là phép thử để tôi chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai. Nhờ vào nó, tôi mới có thể nhìn rõ cơ hội khổng lồ mà bản thân từng nghi ngờ.”

Ngọc Anh (theo BI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI