Dự kiến hơn 4.300 người tham gia tố tụng vụ lừa đảo tại Công ty địa ốc Alibaba

29/07/2022 - 10:43

PNO - Theo dự kiến, vào lúc 8g ngày 12/8, TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba.

 

Ba anh em Nguyễn Thái Luyện
Ba anh em Nguyễn Thái Luyện

Cũng theo dự kiến, phiên xử Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của hơn 4.300 khách hàng dự kiến sẽ diễn ra trong hai tháng.

HĐXX gồm thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Phạm Viết Hùng và 3 hội thẩm nhân dân là ông Lê Giáo, ông Huỳnh Trường Sơn, bà Võ Thị Nam.

Thư ký phiên tòa gồm ông Lý Lê Trọng Nghĩa, ông Hồ Ngọc Trường, bà Nguyễn Thị Oanh.

Ngoài ra, còn có 2 thẩm phán dự khuyết là ông Nguyễn Văn Hà, bà Đoàn Thị Hương Giang; 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết là ông Nguyễn Tùng, bà Lê Thị Xuân Lang và 1 thư ký dự khuyết là ông Lê Trọng Hưng.

Đại diện Viện KSND TPHCM tham gia phiên tòa gồm: bà Lê Thị Đông, ông Phạm Văn Hiền, ông Châu Hoàng Sơn.

Vụ án có số bị hại lên đến 4.361 người, khoảng 200 người được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Được biết, TAND TPHCM sẽ căng rạp ở sân tòa, đồng thời liên thông hai phòng xử lớn nhất của tòa để tiến hành xét xử.

Cuối năm 2020, Công an hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện cùng 22 nhân viên của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba về tội “Rửa tiền” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh (em trai) thành lập Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) thu gom mua số lượng lớn các thửa đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha.

Luyện cùng đồng bọn giao các thửa đất này cho người thân đứng tên và tự vẽ ra 58 "dự án" không có thật tại một số tỉnh phía Nam gồm: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận… chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho khách hàng.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI