Bệnh viện Từ Dũ “quên” lãnh vắc-xin viêm gan B?

25/07/2013 - 22:49

PNO - PN - Ngày 25/7, thông tin từ Khoa Sơ sinh, Bệnh viện (BV) Từ Dũ TP.HCM cho biết, bệnh viện đã ngưng chích ngừa viêm gan B miễn phí cho trẻ sơ sinh từ ngày 22/7 theo công văn chỉ đạo của Cục Quản lý dược sau sự cố ở huyện Hương Hóa,...

Tuy nhiên, BS Nguyễn Đắc Thọ, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, tất cả các BV sản, BV có khoa sản và các quận/huyện đều đã được nhận vắc-xin viêm gan B lô khác (lô 010213E, hạn dùng 1/2016) để tiếp tục tiêm ngừa cho trẻ sơ sinh từ chiều thứ Hai 22/7, ngưng là ngưng hai lô vắc-xin V-VG020812E và V-GB030812E, HD: 7/2015, SĐK: QLVX-0376-11 do Công ty TNHH MTV Vắc-xin và sinh phẩm y tế số 1 (Vabiotech) sản xuất.

Benh vien Tu Du “quen” lanh vac-xin viem gan B?

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Nghe phản ánh về sự việc ở BV Từ Dũ, BS Nguyễn Thế Thịnh - Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã gửi mail cho tất cả các đơn vị có tiêm ngừa viêm gan B từ đầu tuần, văn bản gửi qua đường công văn thì từ ngày 23/7, các BV và quận/huyện đều đã lên nhận nhưng không thấy BV Từ Dũ. Lập tức, BS Thịnh gọi điện cho BV Từ Dũ, yêu cầu BV cho người lên nhận vắc xin viêm gan B ngay. Đến chiều tối cùng ngày, theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, BV Từ Dũ vẫn chưa lên nhận.

Được biết, mỗi ngày BV có khoảng hơn 150 trẻ được sinh ra, trong đó khoảng gần 10% trẻ có mẹ bị nhiễm viêm gan siêu vi B.

Theo WHO, việc chủng ngừa viêm gan B ngay sau sinh rất quan trọng vì hầu hết trẻ mới sinh nhiễm vi rút viêm gan B sẽ không có triệu chứng, nhưng đến 90% khả năng có thể nhiễm bệnh. Viêm gan B có thể dẫn tới hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có tổn thương gan, ung thư gan, thậm chí gây tử vong. Tuy nhiên, hầu hết các ca viêm gan B đều có thể phòng ngừa được, kể cả khi trẻ do một người mẹ nhiễm vi rút viêm gan B sinh ra hoặc ở trong một khu vực đang có dịch (ở mức độ cao) với điều kiện nhận được sự chủng ngừa cần thiết đúng thời điểm được đề nghị. Để ngăn chặn bệnh này, WHO tiếp tục đề nghị trẻ cần được tiêm mũi chủng ngừa viêm gan B đầu tiên trong vòng 24 giờ sau khi sinh, và ba mũi bổ sung sau đó trong vòng từ 1-15 tháng.

BS Thọ nhấn mạnh, việc tiêm ngừa là cần thiết, các BV phải tuân thủ và tư vấn cho phụ huynh hiểu rõ lợi ích của việc chủng ngừa cho trẻ sơ sinh.

 HƯƠNG TRÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI