Bệnh viện không có thuốc điều trị ung thư máu, Cục Quản lý Dược nói gì?

24/08/2018 - 06:00

PNO - Sau nhiều ngày Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh về việc bệnh nhân ung thư máu dòng M3 điêu đứng vì thiếu thuốc điều trị Vesanoid 10mg, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Đỗ Văn Đông mới có văn bản trả lời về vấn đề này.

Liên quan đến việc nhiều bệnh nhân ung thư máu dòng M3 đang thiếu thuốc điều trị,  đặc biệt tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM không còn thuốc Vesanoid 10mg; Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có văn bản gửi Báo Phụ Nữ lý giải về tình trạng này cũng như cập nhật thông tin liên quan tới thuốc.

Benh vien khong co thuoc dieu tri ung thu mau, Cuc Quan ly Duoc noi gi?
Bệnh viện thiếu thuốc nên bệnh nhân phải tự tìm thuốc điều trị ung thư.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Đỗ Văn Đông, thuốc Vesanoid 10mg dạng viên nang mềm (hoạt chất Tretinoin 10 mg) do Công ty Catalent Germany Eberbach GmbH của Đức sản xuất. 

Trước đây, Công ty F. Hoffmann-La Roche Ltd của Thụy Sĩ đứng tên đăng ký lưu hành thuốc này tại Việt Nam. Tuy nhiên, do thay đổi chiến lược kinh doanh, công ty này đã có đơn đề nghị Cục Quản lý Dược về việc tự nguyện rút số đăng ký lưu hành thuốc Vesanoid. Do vậy, ngày 26/6/2018, Cục Quản lý Dược đã rút số đăng ký lưu hành thuốc Vesanoid.

Tuy nhiên, các lô thuốc Vesanoid bị rút số đăng ký lưu hành nêu trên đã được sản xuất, nhập khẩu trước ngày 26/6/2018 vẫn được tiếp tục lưu hành cho đến khi hết hạn sử dụng.

“Các bệnh viện có thể liên hệ với Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương – là đơn vị nhập khẩu thuốc trên, để được hướng dẫn cụ thể về nguồn mua thuốc”, ông Đỗ Văn Đông chia sẻ.

Benh vien khong co thuoc dieu tri ung thu mau, Cuc Quan ly Duoc noi gi?
 

Thế nhưng theo thông tin từ Cục, Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương - đơn vị nhập khẩu thuốc Vesanoid - cho biết: kể từ ngày 1/1/2018 – 26/6/2018, công ty này đã xuất bán cho các bệnh viện, trong đó có Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, các cơ sở bán lẻ thuốc trên cả nước 631 hộp Vesanoid (số đăng ký: VN 19645-16). Hiện công ty chỉ còn tồn kho 57 hộp.

Khi phóng viên đặt vấn đề có loại thuốc nào thay thế khi Vesanoid đứt hoặc hết hàng, Phó Cục trưởng Đỗ Văn Đông thông tin, ngày 4/7/2018, thuốc Vesanoid 10mg đã được Cục Quản lý Dược cấp giấy đăng ký lưu hành với số đăng ký: VN-21185-18.

Đây vẫn là thuốc do Catelent Germany Eberbach GmbH của Đức sản xuất, nhưng cơ sở đứng tên đăng ký lưu hành tại Việt Nam là Chelapharm Azneimittel GmbH-Germany.

Câu trả lời này của Cục vẫn khiến người bệnh không yên tâm vì việc cấp phép số đăng ký thuốc chỉ nằm trên giấy tờ, còn khi nào thuốc về đến Việt Nam lại không thể xác định; trong khi Công ty Vimedimex Bình Dương chỉ còn 57 hộp. Theo tính toán của bệnh nhân H.N.V. (38 tuổi, nhà ở Cần Thơ) mà Báo Phụ Nữ từng phản ánh trong bài Bệnh viện hết thuốc điều trị ung thư, bệnh nhân mua thuốc Trung Quốc cầm cự, cho biết mỗi tháng anh cần 1 hộp. Vậy 57 hộp có đủ cung cấp cho bệnh nhân cả nước đến cuối năm? 

Theo kế hoạch của Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương, từ nay tới cuối năm 2018, công ty này phối hợp với cơ sở đứng tên đăng ký lưu hành thuốc chuẩn bị các hồ sơ cần thiết để đặt hàng nhà sản xuất và nhập khẩu thuốc Vesanoid với số đăng ký mới như trên.

Benh vien khong co thuoc dieu tri ung thu mau, Cuc Quan ly Duoc noi gi?
Cục Quản lý Dược cho biết, từ nay tới cuối năm, đơn vị nhập khẩu đang làm thủ tục để nhập khẩu thuốc Vesanoid 10mg mới.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ đã phản ánh, các bệnh viện tại TP HCM rơi vào tình trạng thiếu thuốc, thậm chí là hết thuốc điều trị bệnh ung thư máu dòng M3. Do đó, không ít bệnh nhân phải tự lo liệu, xoay sở mua hàng xách tay từ Trung Quốc để điều trị.

Không chỉ có giá thành đắt hơn thuốc nhập khẩu về bệnh viện, các chuyên gia không khỏi lo ngại về chất lượng của những sản phẩm thuốc buôn bán trôi nổi trên thị trường đối với sức khỏe của bệnh nhân.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI