Bệnh viện giải thích chưa thấu đáo, người nhà hiểu lầm không cho bé bú sữa mẹ

14/12/2017 - 05:00

PNO - Người quen của sản phụ H. cho rằng Bệnh viện Hùng Vương không cho bé bú sữa mẹ mà dùng sữa công thức. Phản ảnh này liền khiến cộng đồng mạng dậy sóng vì sẽ mất đi lợi ích của sữa mẹ.

Một người tên E. viết trên Facebook cho rằng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM không cho bé 4 ngày tuổi bú mẹ hoàn toàn dù sản phụ có đủ sữa.

Bài viết của E. ngay lập tức thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương cũng hoảng hồn trước phản ánh này và ngay lập tức rà soát lại quy trình chăm sóc trẻ sơ sinh.

Benh vien giai thich chua thau dao, nguoi nha hieu lam khong cho be bu sua me
Nội dung người nhà sản phụ phản ảnh Bệnh viện Hùng Vương trên Facebook.

Sữa mẹ không đủ 120ml

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM cho biết, chị E. là người quen của sản phụ. Và ngay sau khi chị E. bức xúc, bệnh viện ngay lập tức tìm hiểu thực hư câu chuyện.

Trước đó vào ngày 5/12/2017, thai phụ L.N.K.H. (nhà ở Quận Gò Vấp, TP.HCM) nhập viện cấp cứu và sinh em bé tại Bệnh viện Hùng Vương. Người mẹ sinh mổ và bị băng huyết sau sinh nhưng trong 3 ngày đầu tiên vẫn cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên sau ngày thứ 3, các bác sĩ phát hiện em bé bị vàng da nên chuyển sang khoa Sơ sinh để chiếu đèn.

Bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm giải thích: Theo quy định của Bệnh viện Hùng Vương, trẻ sơ sinh khi nằm ở khoa Sơ sinh chỉ được bú mẹ vào ban ngày và trước 20 giờ đêm vì sau thời gian này, bà mẹ cần nghỉ ngơi. Chính vì vậy, người mẹ sẽ vắt sữa trữ trong bình gửi vào ngân hàng sữa mẹ tại bệnh viện để ban đêm các cô hộ lý cho bé bú.

Benh vien giai thich chua thau dao, nguoi nha hieu lam khong cho be bu sua me
Trẻ sơ sinh chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương

Trường hợp chị H., theo rà soát của Bệnh viện Hùng Vương, sản phụ có gửi sữa cho con 2 lần: 100 ml vào tối 8/12 và 200 ml vào tối 9/12. Cả 2 lần này, nhân viên y tế đều cho bé bú. Tuy nhiên, trong ngày 8/12, do lượng sữa mẹ chỉ có 100ml không đủ cho bé nên các hộ lý buộc phải cho bé bú sữa công thức.

Theo tính toán của Bệnh viện Hùng Vương, bé trai 4 ngày tuổi cân nặng 3,2 kg. Một cữ bú của bé cần khoảng 40ml, như vậy trong một đêm cần khoảng 120ml. Với 100ml sữa mẹ gửi vào, cháu bé chỉ được bú thêm… 20ml. 

Bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm khẳng định: “Đây là điều bắt buộc phải làm khi bé đói; nếu không, trẻ sơ sinh bị hạ đường huyết và hậu quả sẽ nguy hiểm". Lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương cho biết có thể nhân viên y tế không giải thích rõ cho người nhà về chuyện này nên dẫn đến việc người nhà hiểu lầm.

Bệnh viện luôn khuyến khích bú mẹ hoàn toàn

Bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm cho biết trước sinh, bệnh viện luôn tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu cho sản phụ. Thậm chí, Bệnh viện Hùng Vương được công nhận là bệnh viện bạn hữu trẻ em và có hẳn ngân hàng sữa mẹ hoạt động tại khoa Dinh dưỡng từ tháng 8/1995.

Trung bình mỗi ngày ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Hùng Vương có khoảng 30-35 bà mẹ gửi sữa và khoảng 15-20 bé nhận sữa mẹ từ đây. Tại khoa Sơ sinh còn có phòng bú mẹ để các bà mẹ đến cho bé bú trong trường hợp trẻ bú được và có chỉ định của bác sĩ.

Benh vien giai thich chua thau dao, nguoi nha hieu lam khong cho be bu sua me
Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Hùng Vương 

Theo các bác sĩ, một số trường hợp bé buộc phải cho bú sữa công thức như mẹ bị bệnh lý, mẹ không đủ sữa, hoặc không đủ sức cho bú vì sinh mạng bà mẹ là quan trọng nhất.

Bác sĩ Bùi Thị Thủy Tiên, Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Hùng Vương cho biết trường hợp chị L.N.K.H., cháu bé đã hoàn toàn bú sữa mẹ trong 72 giờ đầu tiên là điều rất tốt: “Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, trẻ cần được bú mẹ ít nhất 6 tháng đầu sau sinh. Cháu bé có uống một ít sữa công thức nhưng điều này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé. Bệnh viện đã liên hệ với chị H. và chị cũng không có ý kiến phàn nàn hay bức xúc về chuyện này”.

Theo bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm, lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương đã nhắc nhở nhân viên y tế cần giải thích rõ ràng cặn kẽ cho người bệnh, để tránh những hiểu lầm.

 Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI