Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân nào sau khi "dỡ" phong tỏa?

26/08/2020 - 15:56

PNO - Bệnh viện Đà Nẵng cho biết nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 luôn tiềm ẩn, do đó đơn vị chỉ hoạt động bằng 30% công suất so với trước đây.

Khoảnh khắc Bệnh viện Đà Nẵng được gỡ lệnh phong tỏa
Khoảnh khắc Bệnh viện Đà Nẵng được gỡ lệnh phong tỏa

Bệnh viện Đà Nẵng chính thức được gỡ lệnh phong tỏa sau suốt 1 tháng "nội bất xuất, ngoại bất nhập" vào chiều 25/8/2020. Để đảm bảo khôi phục hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh, Sở Y tế Đà Nẵng quyết định áp dụng kế hoạch hoạt động cho Bệnh viện Đà Nẵng theo 4 giai đoạn.

Bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng - giải thích: Sau khi gỡ bỏ lệnh phong tỏa, sẽ nâng cấp độ an toàn cho bệnh viện lên mức cao nhất có thể. Để làm được điều đó, bệnh viện cần thay đổi mô hình cấp khám, chữa bệnh thông thường như trước đây.

Giai đoạn 1: Trong 3 ngày đầu sau gỡ bỏ phong tỏa (26 - 28/8), Bệnh viện Đà Nẵng triển khai công tác chuẩn bị, hoàn thiện những công trình cải tạo thông khí các tòa nhà, khử khuẩn môi trường bệnh viện.

Ngoài ra, bệnh viện sẽ tổ chức tập huấn quy trình chăm sóc toàn diện cho người bệnh, phân bố lại nhân lực. Trước đây, bệnh viện hoạt động theo mô hình có người nhà chăm sóc người bệnh nên khi chuyển sang việc chăm sóc toàn diện, đòi hỏi nhân viên y tế phải kiêm luôn cả công việc này. Mô hình này sẽ rất áp lực, vất vả cho nhân viên y tế nhưng đổi lại, mức độ an toàn cũng nâng lên. Bệnh viện đang lên kế hoạch huy động khoảng 700/2000 nhân viên trực tiếp làm việc trong thời gian này.

Giai đoạn 2: Khoảng 2 tuần sau ngày 28/8, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận người bệnh cấp cứu nặng, nguy kịch từ các cơ sở khác chuyển đến hoặc những bệnh có can thiệp phẫu thuật nhưng cơ sở y tế khác không làm được.

Ngoài ra, bệnh viện tiếp tục quản lý người bệnh suy thận chạy thận nhân tạo chu kỳ hiện đơn vị đang quản lý; tổ chức phát thuốc ngoại trú cho bệnh nhân lọc màng bụng và sau ghép thận; triển khai hoạt động phẫu thuật và can thiệp cấp cứu. Tuy nhiên, những trường hợp này đều phải được liên hệ với bệnh viện, trao đổi các hồ sơ bệnh án trực tuyến và có sự thống nhất từ các cơ sở y tế theo kế hoạch lộ trình, bảo đảm không có trường hợp nào mắc COVID-19 tại bệnh viện.

Giai đoạn 3: Khoảng 2 tuần sau giai đoạn 2, bệnh viện từng bước mở các bàn khám chuyên khoa, tiếp nhận điều trị bệnh nhân nội trú, phục vụ cho mọi đối tượng. Các bàn khám chuyên khoa cũng được mở hạn chế trên cơ sở tiếp nhận khi các bệnh viện tuyến dưới chưa có khả năng khám, can thiệp.

Giai đoạn 4: Bệnh viện sẽ mở cửa dần dần, tiếp nhận nội trú và thực hiện các ca mổ phiên, mổ chương trình.

Hiện Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức tẩy trùng, khử độc tổng thể từng khoa, phòng, từng khu nhà, bộ phận; tiêu hủy tất cả những vật dụng không cần thiết hoặc có giá trị sử dụng nhỏ. Bệnh viện Đà Nẵng cũng đã xây dựng đề án cải tạo môi trường không khí tại các tòa nhà dưới sự hỗ trợ, tư vấn của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh viện Đà Nẵng cho biết nguy cơ lây nhiễm COVID-19 luôn tiềm ẩn, do đó đơn vị chỉ hoạt động bằng 30% công suất so với trước đây. 

Nhân viên Bệnh viện Đà Nẵng vui mừng khôn xiết sau 1 tháng bị phong tỏa
Nhân viên Bệnh viện Đà Nẵng vui mừng khôn xiết được gỡ bỏ lệnh phong tỏa sau 1 tháng cách ly.
Nhiều người cảm xúc vỡ òa, bật khóc
Các nhân viên y tế vỡ òa, bật khóc vì được trở lại làm việc bình thường.
Những ngày đầu sau khi gỡ phong tỏa, Bệnh viện Đà Nẵng tập trung làm sạch môi trường
Những ngày đầu sau khi gỡ bỏ phong tỏa, Bệnh viện Đà Nẵng tập trung làm sạch môi trường.
Các nhân viên sẽ được tập huấn để thực hiện việc khám chữa kiêm chăm sóc cho bệnh nhân nhằm tăng cường mức độ giãn cách, hạn chế người nhà vào bệnh viện
Các nhân viên sẽ được tập huấn để thực hiện việc khám, chữa kiêm chăm sóc cho bệnh nhân nhằm tăng cường mức độ giãn cách, hạn chế người nhà vào bệnh viện.
Toàn bộ bệnh viện sẽ được vệ sinh sạch sẽ
Toàn bộ bệnh viện sẽ được vệ sinh sạch sẽ.
Bệnh viện cũng thiết lập buồng điều trị ngay tại khu cấp cứu để tầm soát và can thiệp kịp thời người bệnh có nhiễm COVID-19
Bệnh viện cũng thiết lập buồng điều trị ngay tại khu cấp cứu để tầm soát và can thiệp kịp thời người bệnh có mắc COVID-19.
Từng khoa phòng được tiêu độc, khử khuẩn
Từng khoa phòng được tiêu độc, khử khuẩn.
Tạo giãn cách tuyệt đối trong bệnh viện
Ngay các ghế ngồi ở bệnh viện cũng được giãn cách tuyệt đối.
Bệnh viện sẽ hoạt động 30% công suất so với trước đây để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19
Bệnh viện sẽ hoạt động 30% công suất so với trước đây để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
Khoảng 700/2000 nhân viên y tế được điều động làm việc trực tiếp và luân phiên cách ly liên tục
Khoảng 700/2000 nhân viên y tế được điều động làm việc trực tiếp và luân phiên cách ly liên tục.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI