Bệnh thận nên kiêng ăn gì trong dịp tết?

20/01/2020 - 15:00

PNO - Ba tôi 68 tuổi, bị suy thận, đi khám ở bệnh viện, bác sĩ chỉ định qua tết chạy thận, nhưng không dặn dò gì thêm.

* Trong khi đó, tôi nghe nói người bị suy thận cần kiêng dưa hấu, nước dừa và đặc biệt là không ăn khế hay mứt khế, vì có thể dẫn đến tử vong. Xin bác sĩ tư vấn người suy thận nên kiêng ăn gì trong dịp tết?

ngochan.le (94@...)

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) - trả lời:

Tết là dịp đồ ăn, thức uống rất nhiều nhưng có những món không tốt cho người bị bệnh thận. Người bị suy thận không nên ăn dưa hấu, chuối, đu đủ, đồ hộp, uống nước dừa… vì có nhiều kali.

Lưu ý, không nên ăn trái cây khô như chuối khô, nho khô… vì ngoài có nhiều kali thì với món sấy khô, bệnh nhân ăn số lượng nhiều hơn mà không hay. Nếu nạp vào cơ thể nhiều kali sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tim, nhẹ thì bị tê chân, chân nhấc lên không nổi, còn nặng thì tử vong do loạn nhịp tim. 

Khế cũng chứa nhiều kali, bệnh nhân suy thận ăn vào làm tăng kali, dẫn đến hôn mê và tử vong. Bên cạnh đó, người bị bệnh thận không nên uống rượu bia, vì dễ gây tăng huyết áp; không uống quá nhiều nước (nên dưới 500ml/ngày) vì dễ dẫn đến phù, tăng cân, gây phù phổi cấp nếu đến bệnh viện không kịp rất nguy hiểm.

Tết, có không ít bệnh nhân kiêng không muốn đi chạy thận; trì hoãn chạy thận thì cần hạn chế uống nhiều nước, ráng giữ trọng lượng khô. 

Ngoài ra, bệnh nhân suy thận cần hạn chế thức ăn có nhiều muối. Vì thận suy đã mất khả năng thải trừ muối qua nước tiểu nên khi bệnh nhân ăn nhiều muối sẽ tích nước gây phù, làm huyết áp tăng, phù phổi cấp, thậm chí có thể có triệu chứng của hội chứng tăng natri máu như đau đầu, nôn, dấu hiệu mất nước, nặng hơn có thể hôn mê và tử vong.  

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI