Bệnh nhân viêm tụy tự điều trị bằng thuốc dạ dày

07/07/2018 - 07:05

PNO - Người bán đã kê thuốc giảm đau và chữa dạ dày. Sau khi uống thuốc, bệnh nhân thấy đỡ nên chủ quan không đến bệnh viện.

Ngày 5/7, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhân viêm tụy nhưng lại tự điều trị bằng thuốc chữa… dạ dày, ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe.

Benh nhan viem tuy tu dieu tri bang thuoc da day
 

Theo đó, bệnh nhân B.Đ.C. (50 tuổi, tỉnh Tuyên Quang) có tiền sử uống nhiều rượu. Bệnh nhân phát hiện bị bệnh gan, máu nhiễm mỡ đã lâu nhưng không điều trị thường xuyên. Vài tháng gần đây bệnh nhân đau âm ỉ vùng thượng vị, không đi khám mà chỉ ra hiệu thuốc “tả bệnh, kê đơn”. Người bán đã kê thuốc giảm đau và chữa dạ dày. Sau khi uống thuốc, bệnh nhân thấy đỡ nên chủ quan không đến bệnh viện.

Ba ngày gần đây, ông C. lại đau vùng thượng vị. Khi nhập viện, bệnh nhân bụng chướng. Hình ảnh chụp CT cho thấy, bệnh nhân bị viêm tụy cấp thể phù Balthazar. Tụy tăng kích thước lớn, có dịch thâm nhiễm tụy loang xung quanh, xuất hiện ổ dịch sau đại tràng, ổ bụng…

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị viêm tụy cấp nặng do tăng triglyceritde, gan nhiễm mỡ. Bệnh nhân đã được các bác sĩ thực hiện thủ thuật dẫn lưu các ổ đọng dịch. Nếu không dẫn lưu các ổ đọng dịch sớm thì nguy cơ phải lọc máu liên tục, kéo dài. 

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI