Bệnh nhân thứ 59 từng cho kết quả âm tính với COVID-19 ngày 7/3

16/03/2020 - 20:35

PNO - Thông tin được Chủ tịch UBND quận Long Biên báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội ngày 16/3 cho biết, bệnh nhân vừa được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 từng cho kết quả âm tính.

Chiều 16/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội đã tổ chức phiên họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung. 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 59 là chị L.T.Q. (trú tại ngõ 162 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên). Chị Q. là nữ tiếp viên hàng không trên chuyến bay VN0054 từ London (Anh) trở về Hà Nội vào ngày 2/3. Đây cũng là chuyến bay của bệnh nhân thứ 17 cùng nhiều bệnh nhân khác.

Theo Chủ tịch UBND quận Long Biên, bệnh nhân thứ 59 là trường hợp rất đáng chú ý do từng cho kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính vào ngày 7/3. Nữ tiếp viên này được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) và chuyển về Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm sau khi cho kết quả âm tính.

Đến khi có triệu chứng nhiễm bệnh, bệnh nhân này được chuyển trở lại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào ngày 14/3. Ngày 15/3, xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

"8 ngày sau xét nghiệm âm tính thì xét nghiệm lại đã dương tính", ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết.

Quang cảnh phiên họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP. Hà Nội (Ảnh: Hanoimoi).
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội họp vào chiều 16/3 - Ảnh: Hanoimoi

Sau khi nhận được thông tin, quận Long Biên đã phối hợp, tiến hành rà soát lại toàn bộ các trường hợp trước đây được cho là F2 giờ đã trở thành F1. Qua đó xác định, có 8 người F1 gồm 6 người ở Long Biên, 2 người ở Nam Định và Hải Dương. Đối với 2 trường hợp ở Nam Định và Hải Dương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Hà Nội đã thông báo về địa phương.

Đến ngày 16/3, đã điều tra bổ sung thêm 7 trường hợp F1, trong đó có 3 trường hợp ở quận Long Biên, 1 trường hợp ở tập thể sân bay Nội Bài, 1 ở Hà Đông, 1 ở Hải Dương, 1 ở Nam Định.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh đến trường hợp xét nghiệm âm tính ban đầu nhưng 7 - 8 ngày sau lại phát hiện dương tính. "Cần nhận thức rõ để thấy rằng, việc xét nghiệm âm tính chưa phải hoàn toàn yên tâm", ông Chung cảnh báo.

Vì lý do đó, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu, đối với những trường hợp đã cách ly đủ 14 ngày, khi về nhà vẫn tiếp tục chăm sóc sức khỏe, giảm tiếp xúc với người thân, nơi đông người.

Cơ quan y tế phun khử trùng trên tàu bay.
Cơ quan y tế phun khử trùng trên máy bay

Tính đến thời điểm này, Hà Nội ghi nhận 11 trường hợp dương tính với COVID-19. Các ca bệnh đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã xác lập được danh sách các trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân, trong đó, các trường hợp thuộc diện F1 là 376 người, F2 là 918 người. Cơ quan chức năng đã lấy 128 mẫu xét nghiệm và đều có kết quả âm tính.

Về việc giám sát hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài, từ 0g ngày 15/3 đã thực hiện kiểm dịch y tế và khai báo y tế đối với tất cả hành khách nhập cảnh từ các nước. Đến 12g ngày 16/3, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm dịch cho 826 hành khách từ các quốc gia có dịch về sân bay Nội Bài và chuyển tới các khu cách ly.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI