Bệnh nhân ngộ độc do ăn cá chép muối chua được miễn tiền thuốc giải độc trên 8.000 USD

23/03/2023 - 15:12

PNO - Những nạn nhân ngộ độc đều là đồng bào dân tộc, không có tiền chi trả thuốc BAT đắt đỏ nên Bệnh viện Chợ Rẫy miễn phí hoàn toàn cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết bệnh viện quyết định miễn phí thuốc giải độc Botulinum cho 3 trường hợp ngộ độc Botulinum nặng tại tỉnh Quảng Nam sau khi ăn cá chép muối ủ chua.

Đây là loại thuốc hiếm, trị giá của mỗi lọ là 8.000 USD. 

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tập trung cứu chữa bệnh nhân ngộ độc Botulinum. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cứu chữa bệnh nhân ngộ độc Botulinum. Ảnh: BVCC

Trước đó, sau khi hội chẩn trực tuyến với đồng nghiệp tại Quảng Nam, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy đồng ý mang 5 lọ thuốc giải độc BAT (Botulism Antitoxin Heptavalent) ra ứng cứu.

Ngày 18/3, 3 bệnh nhân ngộ độc nặng được truyền thuốc giải độc. Đến nay, đã có 2 bệnh nhân rất nặng được rút khí quản, một trường hợp khác tiến triển tốt. Còn 2 lọ thuốc BAT, Bệnh viện Chợ Rẫy mang về để tiếp tục lưu kho, điều trị những trường hợp khác.

Đây là 5 lọ thuốc giải độc còn lại sau đợt ngộ độc pate Minh chay hồi năm 2021. 2 lọ BAT chưa sử dụng là những liều giải độc Botulinum cuối cùng của cả nước.

Hiện Bệnh viện Chợ Rẫy đã đề xuất Bộ Y tế về việc lưu trữ thuốc hiếm ở tầm quốc gia, như thuốc trị độc rắn cắn, ngộ độc, cần là có thể nhanh chóng điều chuyển ở bất kỳ địa phương nào. 

An Sinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI