Bên trong chung cư “chờ sập” sắp được di dời ở TPHCM

12/01/2023 - 07:49

PNO - Từ năm 2016, chung cư 440 Trần Hưng Đạo đã xuống cấp nghiêm trọng. UBND quận 5 lên phương án di dời dân để đảm bảo an toàn.

Chung cư 440 (quận 5, TPHCM) có 2 mặt tiền là đường Trần Hưng Đạo và đường Châu Văn Liêm. Khuôn viên chung cư rộng hơn 240m2, quy mô gồm trệt, lửng, 2 lầu và sân thượng, mái bê tông cốt thép, mái tôn.

Theo cơ quan chức năng, chung cư này bắt đầu xuống cấp từ năm 2016, thuộc nhà ở cấp D (nguy hiểm, có thể sập bất cứ lúc nào). Hiện tại, toàn bộ căn nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, cần phải di dời, phá dỡ khẩn cấp.

Theo phương án tạm cư của UBND quận 5, các hộ dân tại đây sẽ được chuyển đến lô A chung cư An Phú (đường Hậu Giang, phường 11, quận 6) mới được xây dựng.

Chung cư 440 xuống cấp nghiêm trọng
Chung cư 440 xuống cấp nghiêm trọng

Chính quyền địa phương hỗ trợ các chi phí di chuyển, miễn phí tạm cư và 2 năm phí quản lý, được đảm bảo quyền lợi tại chung cư cũ. Tuy nhiên đến nay, các hộ dân vẫn chưa đồng ý di dời vì còn vướng mắc trong thủ tục đền bù, trong khi chung cư này đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa an toàn của cư dân.

Mới đây, UBND quận 5 đã có quyết định yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương thực hiện di dời khẩn cấp các hộ dân tại chung cư này trước ngày 10/3.

Nhiều cư dân lo lắng
Nhiều cư dân lo lắng 

Sau ngày 10/3, nếu các hộ dân không di dời, chính quyền địa phương sẽ áp dụng biện pháp hành chính nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Về kế hoạch, phương án hỗ trợ di dời, nếu người dân đồng ý di dời trong khoảng thời gian đến hết ngày 15/2, mỗi hộ sẽ được nhận 50 triệu đồng (bao gồm 10 triệu từ ngân sách theo quy định và 40 triệu từ nguồn vận động xã hội hóa).

Với các trường hợp di dời từ ngày 16 - 28/2, mỗi hộ sẽ được nhận 30 triệu đồng. Những cư dân di dời sau ngày 28/2 sẽ không được hỗ trợ.

n

 

Nhiều hạng mục tại chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều hạng mục tại chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng

Bà Bùi Thị Lời - cư dân sống tại chung cư - cho biết, cuộc sống của gia đình bà rất vất vả, khó khăn, vào những ngày mưa, nhà thường xuyên bị dột. Tuy nhiên, bà vẫn còn lo lắng về việc di dời về chỗ ở mới.

"Tôi cũng muốn đi khỏi đây lắm nhưng việc đền bù chưa được rõ ràng, cụ thể. Đến chỗ ở mới chỉ được ở miễn phí 2 năm, rồi sau đó thì ra sao" - bà Lời chia sẻ.

Trong khi đó, một số hộ không chịu được cảnh sống xập xệ, xuống cấp nên đã đồng ý di dời sau khi được chính quyền vận động.

Bà Chân - một cư dân sống tại lầu 2 của tòa nhà - cho biết, gia đình bà đã đồng ý di dời, bởi căn nhà 16m2 cho 4 người ở hiện tại rất chật chội.

“Ở đây mưa thì dột, nắng thì oi bức, làm việc gì cũng bất tiện. Hy vọng Nhà nước sẽ tính toán việc đền bù hợp lý để người dân không bị thiệt, tôi có thể an hưởng tuổi già" - bà Chân nói.

Chung cư số 440 đường Trần Hưng Đạo có mức độ nguy hiểm là nhà cấp D
Chung cư số 440 đường Trần Hưng Đạo thuộc nhà ở cấp D, có thể sập bất cứ lúc nào

Tại nhiều vị trí từ hành lang, cầu thang đến trần nhà trong chung cư đều bong tróc, nứt toác. Hệ thống điện cũ kỹ, lắp đặt thô sơ, không còn đảm bảo an toàn. Theo kết luận kiểm định chất lượng công trình, chung cư số 440 đường Trần Hưng Đạo có mức độ nguy hiểm là nhà cấp D.

Sau khi phá dỡ chung cư, diện đất phù hợp quy hoạch là 170mnên không đủ để xây dựng lại chung cư mới.

Trước đó, hồi tháng 6/2022, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã yêu cầu UBND quận 5 phối hợp với các đơn vị di dời, tháo dỡ khẩn cấp chung cư để đảm bảo an toàn cho người dân.

Khánh Kim - Hữu Hướng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI