“Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài âu lo”

01/06/2023 - 11:03

PNO - ĐBQH Vũ Trọng Kim (Nam Định) cho rằng, có thực trạng cán bộ sợ sai mà nguyên nhân “nhạy cảm” thì nhiều người còn nói vòng vo, chưa chỉ rõ.

 

ĐBQH Vũ Trọng Kim chỉ ra nguyên nhân nhạy cảm khiến cán bộ sợ sai

ĐBQH Vũ Trọng Kim chỉ ra nguyên nhân "nhạy cảm" khiến cán bộ sợ sai

Tiếp tục phiên thảo luận kinh tế xã hội sáng 1/6, đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (Nam Định) tranh luận với ý kiến của đại biểu Trần Hữu Hậu về tình trạng "cán bộ sợ sai".  "Tôi cho rằng, đây là thực trạng có thật, tôi đồng ý với một số ý kiến, nhưng phát biểu của các đại biểu chưa đủ, hoặc nguyên nhân nhạy cảm nhất thì chưa nói ra. Bên trong là cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài âu lo", ông Vũ Trọng Kim nhấn mạnh.

Ông Vũ Trọng Kim cho rằng, một số bộ phận cán bộ có biểu hiện sợ cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Cuộc đấu tranh này càng mạnh lên thì cán bộ nhụt chí, không dám làm. “Đây là nguyên nhân nhạy cảm nhất mà các đại biểu chưa nói, cứ nói vòng vòng xung quanh", ĐBQH nói.

Tuy nhiên, bấm nút tranh luận với ĐBQH Vũ Trọng Kim, ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau), cho rằng, ĐB Kim chưa chỉ ra được bản chất, nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này. “Hành vi không làm gì cả là hành vi vi phạm pháp luật”, ông nói.

Theo ông, bộ phận này cán bộ gồm 3 nhóm: nhóm không biết gì, không có lợi thì không làm và nhóm thứ ba là biết nhưng sợ không làm. Cả 3 nhóm đó đều không thực hiện nghĩa vụ mà pháp luật trao cho, ở đây là nhà nước và nhân dân trao cho.

Vi phạm như vậy phải xử lý, rất tiếc, các cấp, các ngành thấy cán bộ không làm gì, vi phạm mà không xử lý. Theo ông Vân, phải xem xét tính chất, mức độ và hậu quả gây ra. ĐBQH Lê Thanh Vân lấy ví dụ, bác sĩ không cứu người, gây hậu quả chết người là phải truy tố; một chủ tịch tỉnh không làm gì, dẫn đến hậu quả là kinh tế đình trệ, không phát triển, khiến doanh nghiệp, nhân dân gặp nhiều khó khăn, cần phải xử lý nghiêm khắc các trường hợp đó.

ĐBQH Lê Thanh Vân khẳng định, cán bộ không làm gì là vi phạm pháp luật, giống như bác sĩ nhìn thấy người chết

ĐBQH Lê Thanh Vân khẳng định, cán bộ không làm gì là vi phạm pháp luật, giống như bác sĩ nhìn thấy người chết mà không cứu

Trước đó, tại phiên thảo luận chiều 31/5, làm rõ ý kiến của ĐBQH, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định phải thay đổi, xoá bỏ nhận thức của một số người với tư tưởng không làm thì không sai. Đây chính là dấu hiệu của một loại tự diễn biến, cản trở nghiêm trọng sự phát triển. “Hơn lúc nào hết, cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc đồng bộ, thực hiện các giải pháp với ý thức và trách nhiệm cao nhất, quyết tâm công phá tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm và không dám làm trong thực thi công vụ”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nêu.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI