Begin Again: Dành cho những người trẻ chênh vênh

12/09/2022 - 07:48

PNO - Nhắc đến những tác phẩm điện ảnh khắc họa chân dung những người trẻ chênh vênh, "Begin again" là một ví dụ tiêu biểu, khi nó chầm chậm dẫn dắt người xem đến những câu chuyện của cảm xúc và âm nhạc, từ đó gợi lên tâm hồn của một thế hệ trẻ có thể sống hết mình vì đam mê.

Trong Begin again (tạm dịch: Yêu cuồng si, 2003), âm nhạc là yếu tố hấp dẫn nhất. Nó không lôi cuốn khán giả bằng những khúc tình ca da diết, những bài hát sôi động mà bằng những bản nhạc nhẹ nhàng nhưng đầy cảm xúc, cất lên bởi giọng hát trong trẻo của nữ diễn viên Keira Knightley. Riêng Lost stars - giai điệu ngân lên xuyên suốt bộ phim cũng đã nhận được hai đề cử “Ca khúc trong phim hay nhất” từ giải Oscar và giải BFCA. Ngoài ra, những bản nhạc phim như Tell me if you wanna go home, Coming up roses, A step you can’t take back, Like a fool... cũng là những tiết tấu ngọt ngào và dễ chịu cho khán giả.

Câu chuyện tình của Gretta và Dave mở đầu cho bộ phim
Câu chuyện tình của Gretta và Dave mở đầu cho bộ phim

Không chỉ mang lại xúc cảm từ âm nhạc, Begin again còn đồng điệu với những người trẻ chênh vênh bằng câu chuyện về hành trình tìm lại chính mình của những vì sao đi lạc. “Chúng ta là ai? Phải chăng chỉ là một đám bụi nhỏ trong thiên hà rộng lớn?”, câu hỏi này được lặp đi lặp lại không ngừng trong ca khúc Lost stars. Khi rơi vào trạng thái tồi tệ nhất, đứng giữa những ngã rẽ cuộc đời, dường như chúng ta luôn tìm cách xác định vị trí của mình trong vũ trụ. Câu hỏi này không chỉ đặt ra cho hai nhân vật chính là Gretta James (Keira Knightley) và Dan Mulligan (Mark Ruffalo), mà cho tất cả những ai đang lạc lối trong chính cuộc đời của họ.

Gretta có một mối tình sinh viên tuyệt đẹp cùng Dave Kohl (Adam Levine). Họ yêu âm nhạc, cùng làm nhạc và trở thành cộng sự suốt năm năm. Cho đến một ngày, Dave nói lời chia tay Gretta sau khi tìm được thành công trên con đường âm nhạc và tìm được tình yêu mới. Tình yêu không trọn vẹn, sự nghiệp bấp bênh, Gretta giờ đây không khác gì một vì sao đi lạc giữa cuộc đời. Trong khi đó, Dan - một nhà sản xuất âm nhạc - lại đang mắc kẹt trong việc tìm cảm hứng sáng tác và bế tắc với cuộc sống hôn nhân. Khoảnh khắc tồi tệ nhất xảy đến là khi anh bị sa thải bởi hãng thu âm do chính mình sáng lập, không một xu dính túi và cũng chẳng thể trở về nhà. Dan giờ đây cũng không khác gì Gretta, loay hoay trong hành trình thoát khỏi bóng tối số phận.

Giữa New York hoa lệ, họ gặp nhau. Một cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên đưa những tâm hồn đồng điệu lại gần nhau. Gretta và Dan bị hấp dẫn bởi nhau nhưng không theo cách mọi người vẫn nghĩ. Mối quan hệ giữa họ không phải một tình yêu mãnh liệt với những cảm xúc cuồng nhiệt mà là một tình bạn thực sự đã nảy sinh trong lòng New York. Họ yêu âm nhạc đến cuồng si, tìm thấy sự đồng điệu tâm hồn trong những giai điệu và gắn kết với nhau. Sự tuyệt vọng cùng cực từ vụ ly hôn và bị sa thải đã dẫn Dan tới một quán bar, nơi anh say đắm giọng hát của Gretta James. Lần đầu tiên nghe Gretta cất giọng ca với A step you can’t take back, cuộc đời Dan đã le lói những tia sáng đầu tiên.

Những ca khúc được thu âm trực tiếp ở ga tàu điện ngầm
Những ca khúc được thu âm trực tiếp ở ga tàu điện ngầm

Gretta vừa đưa ra lời mời gọi, vừa thách thức anh bằng ca từ êm dịu:

Anh đã sẵn sàng cho hành động cuối cùng? 
Cất một bước không thể lùi chưa
?”.

Cứ thế, cuộc gặp gỡ giữa Dan và Gretta trở thành cột mốc cho một khởi đầu mới. Giống như cái tên Begin again, ở đó có một ca khúc chất chứa những đam mê hoài bão, có thể cứu rỗi cuộc đời. Nơi ấy đã mở ra một hy vọng mới mà khi đã nhen nhóm dấn thân thì không thể thoái lui. 

Gretta và Dan thỏa thuận hợp tác sản xuất một album được trực tiếp thu âm ở khắp các ngóc ngách của thành phố New York. Thông thường, để có chất lượng âm thanh hoàn hảo nhất, họ nên đến một phòng thu chuyên nghiệp. Vậy nhưng Gretta lại thu âm tại những ga tàu điện ngầm tăm tối, trên những con phố ồn ào, trên sân thượng của những tòa cao ốc… Đây là sự lựa chọn của Dan.

Việc thu album ngoài trời đồng thời mang ý nghĩa đem những niềm vui và những âm thanh chân thực từ đời sống vào âm nhạc một cách trực tiếp. Cả hai sẵn sàng sản xuất một album âm nhạc hỗn tạp đủ mọi âm thanh từ tiếng cười đùa của trẻ em, tiếng xe cộ tấp nập trên phố hay chân thực hơn là tiếng rượt đuổi của cảnh sát mà chẳng cần lọc tiếng ồn. Dù không có gì khẳng định được rằng họ sẽ thành công khi hợp tác với nhau, họ vẫn bất chấp tất cả để đi tới đích đến cuối cùng. 

Sau tất cả, họ đều có những khởi đầu tốt đẹp
Sau tất cả, họ đều có những khởi đầu tốt đẹp

Đối với cả hai, việc sản xuất album giống như một sự đổi mới, bắt đầu làm lại cuộc đời, khi mọi thứ bỗng trở lại và hồi sinh sau những thất vọng, những giây phút khó khăn nhất. Với Dan, cuộc gặp gỡ như một ngọn nến thắp sáng đêm đen sau cuộc hôn nhân bế tắc, cảm xúc dành cho âm nhạc đã trượt dài trên một con dốc, trở thành kẻ lang thang cầu bất cầu bơ. Trong khi đó, Gretta đã tìm lại một cuộc đời đáng sống đúng nghĩa khi không còn phải hy sinh cho người mình yêu, dám khao khát và theo đuổi đam mê.

Chưa kể những kết quả đạt được, quá trình thực hiện album đã giúp cả hai sống lại quãng thời gian tuổi trẻ, hết mình vì nhiệt huyết âm nhạc, cùng nhau chữa lành những thương tổn trong tâm hồn. Diệu kỳ như thế, âm nhạc đã trở thành sợi dây kết nối Gretta và Dan, giúp họ tìm lại chính mình.

Tuy nhiên, giống như mọi mối quan hệ khác, Dan và Gretta có những lần tranh cãi, bất hòa. Khi Dan nổi giận với Gretta vì cho rằng cô đã phán xét anh, sau đó tâm sự với cô về cuộc hôn nhân của mình, sự tức giận đó đã tạo nên câu thoại nổi tiếng với sự chế nhạo chua chát: “Cô không hiểu hôn nhân sẽ trở nên thế nào sau 18 năm đâu”.

Dĩ nhiên, một người vừa thất tình như Gretta sẽ không thể hiểu về hôn nhân nhưng bằng cách nào đó, sự đồng điệu âm nhạc sẽ đưa họ đến sự hòa giải. Tranh cãi kết thúc bằng việc đi bộ dọc thành phố New York, cùng nhau nghe một bài hát, cùng nhảy theo một giai điệu và cười hạnh phúc. Hơn cả thế, âm nhạc, cảm xúc và một tình bạn khác giới đã biến những cảnh vật tầm thường trở nên đậm sắc và thi vị hơn. Trong mắt họ, những con phố tồi tàn, khu dân cư nhếch nhác vẫn hiện lên sống động và hòa lẫn trong khung cảnh mộng mơ của âm nhạc. Cảnh phim cả hai thu âm trên đường phố đã tạo nên một bức tranh thật đẹp về niềm hy vọng và dám hết mình cho đam mê, cho âm nhạc.

Trailer Begin Again:

 

Gretta đến với Dan không chỉ trong tư cách một cộng sự, một tri kỷ trong âm nhạc mà còn mang vai trò một người hàn gắn. Dan ly thân với vợ, bỏ nhà hơn một năm và mối quan hệ với con gái Violet (Hailee Steinfeld) cũng không hề tốt đẹp. Nhưng, bằng cách nào đó, Gretta trở thành chất xúc tác gắn kết anh và con gái lại với nhau. Họ thấu hiểu nhau, yêu thương nhau và trân trọng nhau hơn.

Begin Again đã kể lại một câu chuyện âm nhạc giàu cảm xúc. Trong lòng New York, Gretta James và Dan Mulligan đã rơi xuống hố sâu của tuyệt vọng. Cũng tại thành phố hoa lệ ấy, họ tìm thấy nhau, cùng cho nhau một sự khởi đầu mới.

“Nhưng phải chăng chúng ta cũng chỉ giống như những ngôi sao nhỏ bé
Hoài thân mình thắp sáng giữa màn đêm?”.
 

Trà Ali

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI