Bé trai 3 tuổi nhập viện cấp cứu sau khi bị ong đốt 80 mũi

06/08/2021 - 21:40

PNO - Bệnh nhi B. bị sốc, rối loạn đông máu, hạ Kali sau khi bị đàn ong vò vẽ đốt khắp cơ thể.

 

Bệnh nhi B. bị sốc, rối loạn đông máu, hạ Kali sau khi bị đàn ong vò vẽ đốt khắp cơ thể.
Bệnh nhi B. bị sốc, rối loạn đông máu, hạ Kali sau khi bị đàn ong vò vẽ đốt khắp cơ thể

Ngày 6/8, bác sĩ Lương Minh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) - cho biết, các bác sĩ đã điều trị thành công cho cháu N.X.B. (sinh năm 2018, trú huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) do bị ong vò vẽ đốt.

Trước đó, ngày 30/7, cháu N.X.B. được người nhà đưa đến Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương trong tình trạng đau toàn thân, cơ thể có nhiều nốt mẩn đỏ đặc biệt vùng đầu, hai chân và lưng.

Theo người nhà bệnh nhi, vào khoảng 17g cùng ngày khi đang chơi tại sân nhà, cháu vô tình chạm vào tổ ong vò vẽ và bị ong đốt khắp cơ thể. Người nhà lập tức đưa cháu đến cơ sở y tế tại địa phương cấp cứu và nhanh chóng chuyển đến bệnh viện điều trị.

Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân sốc do ong đốt, có rối loạn đông máu, hạ Kali, có trên 80 vết đốt rải rác toàn thân, tập trung tại vùng da đầu và hai chân, một số nốt đang có biểu hiện loét nhẹ.

Bệnh nhân nhanh chóng được truyền huyết tương tươi đông lạnh, kháng sinh, chống viêm, bù điện giải và chuyển bệnh nhân về khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện.

Các bác sĩ lưu ý khi trẻ bị ong đốt phải tìm cách đưa trẻ ra khỏi vùng nguy hiểm và sơ cứu tại chỗ. Sau khi sơ cứu, nếu trẻ có các dấu hiệu nặng như số lượng mũi đốt nhiều, sưng phù nhiều (vùng đầu, mặt, cổ), khó thở, mệt nhiều hoặc do các loại ong có độc tính cao như ong vò vẽ, ong bắp cày… phải nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI