Bé gái 5 tuổi có sở thích ăn tóc búp bê

23/08/2019 - 16:56

PNO - Nội soi dạ dày bé P.V.N., các bác sĩ thấy một khối bã thức ăn rắn chắc gồm tóc, bông gòn, kim tuyến và 1 số cục bã thức ăn khác.

Chiều 23/8, bác sĩ CK1 Bùi Văn Việt - khoa Ngoại Tiêu hóa và Tổng hợp, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) - cho biết bệnh viện này vừa phẫu thuật lấy thành công 2 khối bã thức ăn rắn chắc khá lớn tại dạ dày và ruột non của bé gái P.V.N., 5 tuổi.

Be gai 5 tuoi co so thich an toc bup be
Khối bã tóc lấy ra từ ruột của bệnh nhi

Bé N. được gia đình đưa đến bệnh viện khám trong tình trạng đau bụng nhiều, sờ vùng thượng vị có khối rắn chắc. Tiến hành nội soi dạ dày, các bác sĩ thấy một khối bã thức ăn rắn chắc gồm tóc, bông gòn, kim tuyến và 1 số cục bã thức ăn khác.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhi, khoảng 6 tháng gần đây, bé N. có sở thích ăn tóc búp bê hoặc của chính mình. Gia đình phát hiện nhiều lần và thấy con nôn sau khi ăn tóc; bé đi ngoài thì trong phân có tóc. Trước vào viện 1 ngày, mẹ bé phát hiện con ăn tóc búp bê, sau đó N. đau bụng nhiều, nôn ói.

Khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ thấy tại dạ dày bé N. có 1 khối bã thức ăn với kích thước 10x4cm, kiểm tra phần ruột non thì tiếp tục phát hiện 1 khối bã thức ăn nữa có kích thước 5x4cm gây tắc ruột. Hai khối bã thức ăn trên đã được lấy bỏ. Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhi ổn định và có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Bác sĩ Bùi Văn Việt nhắn nhủ, với trường hợp bệnh nhi tự ăn tóc rất khó phát hiện sớm, nhưng nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ gây tắc, thủng ruột, viêm phúc mạc và có thể dẫn tới tử vong.

Trẻ có sở thích ăn tóc có thể mắc hội chứng Rapunzel (hội chứng thích ăn tóc) gây ra. Vì vậy các bậc phụ huynh cần quan tâm, hướng dẫn trẻ những thực phẩm nên ăn và không nên ăn. Cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện khi có bất thường về tiêu hóa như: trẻ ăn uống kém, đau bụng, nôn, đi ngoài ra những dị vật bất thường…

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI