Bé gái 4 tuổi nhặt pin ở sàn nhà rồi nuốt luôn vào bụng

08/01/2020 - 11:22

PNO - Thấy viên pin nằm trên sàn nhà, bé A. nhặt lên chơi rồi nuốt luôn vào bụng khiến cả nhà tá hỏa ôm đi bệnh viện cấp cứu.

Ngày 8/1, bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Đức Lộc, khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho hay bệnh viện này vừa tiếp nhận bé H.T.A. (4 tuổi, ở phường Tân Tạo, huyện Bình Chánh) trong tình trạng hoảng loạn vì nuốt viên pin đồ chơi.

Người nhà bệnh nhi kể, trong lúc người lớn dọn dẹp nhà cửa, bé A. thấy viên pin rơi trên sàn nhà nên nhặt lên chơi rồi nuốt luôn vào bụng. Ngay lúc đó, mẹ bé phát hiện liền đưa A. vào bệnh viện cấp cứu.

Viên pin được nội soi xử lý cho bé A., ảnh BVCC
Viên pin được nội soi xử lý cho bé A.

Qua kết quả chụp X-quang, các bác sĩ thấy trong dạ dày bé A. có dị vật to khoảng 4cm nên nội soi khẩn gắp dị vật ra. Bác sĩ Lê Đức Lộc cho biết dị vật nằm sâu dưới phần thấp phình vị nên phải liên tục hút bớt dịch tiết, thức ăn cũ cho bé rồi mới gắp ra được. Dị vật là pin loại nhỏ.

May mắn, bé A. được phát hiện sớm và xử lý ngay nên không bị biến chứng.

Tuy nhiên, bác sĩ Lộc cảnh báo nếu người nhà không phát hiện kịp thời, pin sẽ gây bỏng điện làm loét dạ dày của bé. Để lâu, viên pin tiếp tục đi xuống ruột gây tắc ruột, bỏng đường tiêu hóa và nhiễm độc máu,… lúc này bệnh nhi sẽ phải trải qua nhiều ca phẫu thuật phức tạp mới có thể xử lý.

Không được phát hiện sớm, viên pin sẽ gây nhiều hậu quả khó lường cho bé, ảnh BVCC
Nếu không được phát hiện sớm, viên pin sẽ gây nhiều hậu quả khó lường cho bệnh nhi

Theo bác sĩ Lộc, các loại pin cúc, pin điện thoại,… chứa các thành phần độc hại như cadimi, thủy ngân… có thể gây ngộ độc cấp tính, gây bỏng, ngộ độc niêm mạc đường tiêu hóa khi pin rò rỉ là cực kỳ cao, khó phục hồi về hình thái và chức năng cơ quan một khi đã tổn thương.

Người lớn cần luôn kiểm tra đồ chơi và thiết bị của trẻ để đảm bảo rằng các khe cắm pin đã bị khoá trong và an toàn. Tất cả pin dài, pin đồng xu có kích thước nhỏ, dễ nuốt phải để cách xa trẻ nhỏ. Khi pin cũ phải vứt bỏ ngay lập tức, không để chúng nằm trong tầm với của trẻ. Pin cũ vứt bỏ phải cho vào nơi quy định riêng của gia đình, tuyệt đối không cho chung với rác thải khác, để được xử lý đặc biệt. 

Đặc biệt thời điểm cuối năm, phụ huynh dọn dẹp nhà cửa đón tết vẫn phải hết sức lưu tâm đến trẻ, nếu nghi ngờ con bạn đã nuốt một viên pin, hãy gọi cấp cứu và đưa bé vào viện cấp cứu ngay.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI