Cứu bé 2 tuổi nuốt khay sim điện thoại di động

18/08/2019 - 15:16

PNO - Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (Hà Nội) vừa tiến hành nội soi lấy khay sim điện thoại di động trong cổ họng bệnh nhi N.Q.Đ., 2 tuổi.

Mẹ bé N.Q.Đ. (2 tuổi, ở huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết trước khi nhập viện 6 tiếng đồng hồ có thấy bé cầm khay sim điện thoại di động chơi. Một lúc sau thấy bé quấy khóc nhiều, nôn kèm theo không ăn uống được gì, nghi ngờ cháu bị hóc dị vật nên gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh khám.

Tại đây, bệnh nhi được chụp X-quang vùng cổ và chẩn đoán dị vật vùng hạ họng. Ngay lập tức, bác sĩ chuyển bé đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương khám và điều trị.

Cuu be 2 tuoi nuot khay sim dien thoai di dong
 


Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo, không sốt, quấy khóc nhiều. Trên phim chụp X-quang cổ thẳng có hình ảnh dị vật cản quang vùng hạ họng với kích thước khoảng hơn 1cm.

Bé được chẩn đoán dị vật hạ họng là khay sim điện thoại di động và chỉ định soi gắp dị vật. Ngay sau đó, mảnh kim loại (khay sim điện thoại di động) kích thước 1,2x1cm được gắp ra. Kiểm tra vị trí dị vật nằm thấy niêm mạc hạ họng phù nề nhẹ, không chảy máu, chảy mủ. 

Sau thủ thuật, trẻ tỉnh táo, đỡ quấy khóc, không sốt, không khó thở, toàn trạng ổn định, uống sữa được. Trẻ được theo dõi tại khoa cho đến khi ổn định và được xuất viện.

Các bác sĩ cảnh báo, khi phát hiện trẻ có các triệu chứng như: tự nhiên ho sặc sụa, tím tái khó thở... gia đình cần đưa ngay bé đến các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý móc họng hoặc dùng các biện pháp chữa mẹo theo dân gian.

Các thao tác không đúng đôi khi còn gây rách thực quản, thậm trí vô tình đẩy dị vật chui vào đường thở dẫn đến tắc thở, khi đó trẻ có nguy cơ tử vong rất cao.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI