Nuốt viên pin cúc áo trong đồ chơi, bé trai 3 tuổi bị bỏng thực quản

27/09/2021 - 18:15

PNO - Nuốt phải viên pin cúc áo trong đồ chơi điện tử, bé trai 3 tuổi bị bỏng thực quản, nôn ói liên tục. Bé được chuyển khẩn đến Bệnh viện Nhi đồng TPHCM.

 

 

Viên pin cúc áo mắc kẹt ở thực quản bé T., ảnh BVCC
Viên pin cúc áo "mắc kẹt" ở thực quản bé T. - Ảnh: BVCC

Ngày 27/9, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM thông tin bệnh viện đã cấp cứu kịp thời cho bé trai 3 tuổi bị bỏng thực quản, nguy cơ chít hẹp đường ăn do hóc pin cúc áo.

Theo đó, bé P.T. (3 tuổi, ở Tiền Giang) được chuyển khẩn đến Bệnh viện Nhi đồng TPHCM sau 18 tiếng đồng hồ nuốt viên pin cúc áo. Do pin vướng trong thực quản, hóa chất rỉ ra làm thực quản bỏng nặng khiến bé liên tục nhợn ói, khóc thét...

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, bác sĩ CK1 Lê Đức Lộc, đang công tác chống dịch tại Bệnh viện dã chiến số 4, tức tốc xét nghiệm loại trừ COVID-19, kịp thời soi gắp dị vật đang kẹt ngay cơ thắt thực quản trên. 

Bác sĩ CK1 Trần Dư Khương - khoa Hồi sức Ngoại của bệnh viện cho biết đường thở của bé bị phù nề phản ứng, đường ăn bị bỏng đã loét hẹp hết 1/3 vị trí trên thực quản, bé đang được đặt sonde hỗng tràng theo dõi sát, nguy cơ hoại tử, nhiễm trùng và thậm chí thủng rất cao.

Theo các bác sĩ, những viên pin này trông giống như những chiếc đĩa bạc dẹt, được tìm thấy trong các vật dụng phổ biến ở hầu hết các gia đình (như các thiết bị có tính năng điều khiển từ xa, nhiệt kế, máy đo đường, cân, bàn phím, nến không lửa, đồng hồ, đồ chơi...).

Trẻ nuốt phải pin cúc áo có thể gây bỏng mô nghiêm trọng, một số trường hợp trẻ bị thương tật suốt đời chỉ trong vòng ít nhất 2 giờ. Khi loại pin này "mắc kẹt" trong cơ thể, nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm tổn thương các động mạch chính hoặc tử vong. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI