Bé gái 18 tháng bị lở loét, nhiễm trùng vì được mẹ đắp lá chữa bỏng

15/07/2022 - 13:51

PNO - Con bị bỏng nước sôi, người mẹ đưa bé đến nhà thầy lang để đắp lá chữa bỏng, sau 4 ngày, bé sốt cao phải nhập viện và được chẩn đoán bỏng nước sôi độ II-III nhiễm trùng.

 

Các bác sĩ cảnh báo việc tự đắp lá chữa bỏng gây biến chứng nặng, có thể
Các bác sĩ cảnh báo việc tự đắp lá chữa bỏng gây biến chứng nặng, có thể gây viêm tủy xương, thậm chí tử vong

 

Ngày 15/7, Bệnh viện Nhi Trung ương đã cảnh báo về tình trạng tự ý chữa bỏng gây biến chứng nặng nề.

Trước đó bệnh viện tiếp nhận bé N.T.H. (18 tháng, Nam Định) trong tình trạng bỏng nước sôi độ II, độ III và nhiễm trùng. Mẹ bé kể, khi đang pha sữa cho con, do có việc phải ra ngoài, chị để tạm cốc nước sôi trên bàn. Không may trong lúc chơi đùa, bé H. đã đánh đổ cốc nước sôi lên người, khiến vùng ngực bị bỏng với diện tích lớn.

Thay vì đưa con vào bệnh viện điều trị, chị nghe lời người quen đưa con đến nhà thầy lang để đắp thuốc nam. Ngày thứ 4 sau khi đắp thuốc, thấy con sốt cao chị mới đưa con đến viện tỉnh, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, cháu bé được các bác sĩ chẩn đoán bỏng nước sôi độ II-III nhiễm trùng.

Trường hợp khác cũng đang điều trị tại đơn vị Bỏng (khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương) là bé P.Đ.M (13 tuổi, ở Phú Thọ). Bé M. bị bỏng toàn bộ cẳng chân phải, nhiễm trùng sau đắp lá cây không rõ nguồn gốc. 

BSCKII. ThS Phùng Công Sáng - phụ trách đơn vị Bỏng, cho hay vẫn còn nhiều gia đình tự ý điều trị bỏng cho con bằng cách đắp lá cây, thuốc nam (chưa được khoa học kiểm chứng) dù đã có rất nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề.

Bác sĩ cảnh báo, việc đắp các loại lá cây hay thuốc nam chưa được kiểm chứng và không đảm bảo sạch vào vết thương bỏng là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến tổn thương nặng thêm, viêm nhiễm lan rộng hơn. Thậm chí, có trường hợp dù không nhiễm trùng cũng thành nhiễm trùng sau khi đắp lá.

Những tổn thương đó có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây các biến chứng như: viêm mủ màng tim, màng não, viêm mủ màng phổi, áp-xe phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong hoặc khiến trẻ phải chịu di chứng suốt đời.

Sơ cứu bỏng đúng cách

- Trẻ bỏng do nước sôi, bỏng hơi, cháo: Ngay khi trẻ bị bỏng, cần ngâm bộ phận bị bỏng (tay, chân) vào nước sạch, mát (từ 16 đến 20 độ C, tốt nhất trong 30 phút đầu sau khi bị bỏng). Nếu trẻ bị bỏng vùng mặt thì dùng khăn ướt mềm đắp vào mặt, nếu bỏng diện rộng, cần chú ý giữ ấm cho trẻ ở những phần không bị bỏng.

- Trẻ bị bỏng điện: Nhanh chóng tách nạn nhân với nguồn điện (ngắt cầu dao, dùng gậy gỗ gạt dòng điện cao) và đưa trẻ đến nơi thoáng mát. Đánh giá hô hấp tuần hoàn, ý thức trẻ và tìm xem các chấn thương khác (nếu có ngã) để sơ cứu đúng cách, tránh làm tổn thương cột sống cổ hoặc các chi của trẻ. Nếu trẻ ngừng tuần hoàn thì ép tim ngoài lồng ngực đúng cách, đồng thời gọi y tế hỗ trợ.

- Trẻ bị bỏng hóa chất: Rửa ngay vùng bị bỏng bằng nước sạch càng nhiều càng tốt. Nếu bỏng mắt do hóa chất cần rửa mắt bằng cách ngụp mặt vào chậu nước và chớp mắt liên tục để hóa chất trôi ra hết. Nhanh chóng bỏ ngay quần áo bị dính hóa chất. Không cởi quần áo người bị bỏng vì rất dễ gây lột da, tốt nhất nên cắt, xé bỏ quần áo dính hóa chất

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI