Bé gái 12 tuổi bị dị tật hiếm gặp ở vùng kín

14/05/2020 - 11:42

PNO - Bé gái 12 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, bác sĩ phát hiện trẻ bị dị tật âm đạo bẩm sinh.

Bác sĩ sẽ chích rạch màng trinh hoặc có thể phải tạo hình phần đầu âm đạo.
Bác sĩ sẽ chích rạch màng trinh hoặc có thể phải tạo hình phần đầu âm đạo.

Ngày 14/5, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, tạo hình và hàm mặt, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công cho bé gái 12 tuổi bị dị tật âm đạo bẩm sinh, phải can thiệp phức tạp.

Cách đây 2 tháng, bé gái này có biểu hiện đau bụng vùng hạ vị, đau từng cơn. Qua siêu âm, các bác sĩ sản khoa phát hiện bệnh nhi bị ứ máu kinh trong âm đạo và buồng tử cung. Các bác sĩ đã mở chích rạch vùng màng trinh để giải phóng máu kinh.

Tuy nhiên sau đó, trẻ có biểu hiện đau bụng trở lại nên vào viện khám lại. Phần màng trinh được chích rạch đã liền lại như cũ, trên siêu âm vẫn thấy có ứ máu kinh tại âm đạo.

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh cho hay, bệnh nhi bị dị tật màng trinh dày, màng trinh không thủng có kèm theo hẹp âm đạo. Bệnh nhi có kinh nguyệt nhưng không thoát ra ngoài được nên gây ra các cơn đau dữ dội từng cơn tại vùng hạ vị. Bác sĩ sẽ chích rạch màng trinh hoặc có thể phải tạo hình phần đầu âm đạo.

Thông thường, các bác sĩ sản khoa sẽ rạch theo hình chữ thập để làm thoát máu kinh, hiếm có trường hợp nào bị dính lại. Tuy nhiên, do màng trinh của bệnh nhi này dày, cộng thêm đoạn hẹp âm đạo khoảng 18mm nên khi chích rạch, đoạn này dễ bị dính lại.

Cuối cùng, các bác sĩ quyết định phẫu thuật mở rộng đường âm đạo, đồng thời dùng niêm mạc âm đạo để lót toàn bộ phần hẹp dính, tránh dính trở lại. 

Theo bác sĩ Minh, kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường, biểu hiện là chảy máu ra ngoài âm đạo do bong niêm mạc tử cung. Tuổi dậy thì của bé gái được đánh dấu bằng kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Kinh nguyệt có tính chất định kỳ hàng tháng, là kết quả của sự thay đổi nội tiết buồng trứng trong cơ thể, với vòng kinh bình thường khoảng 22 - 35 ngày, trung bình là 28-30 ngày, thời gian hành kinh từ 3 - 7 ngày.

Do đó, những bé gái đang ở độ tuổi dậy thì cần chú ý đến chu kỳ kinh nguyệt có đều đặn hay bất thường. Khi trẻ gái đến tuổi dậy thì mà không có kinh nguyệt, các bậc phụ huynh cần đưa con đi khám. Trẻ có thể bị dị tật bẩm sinh không có âm đạo và tử cung, hoặc dị tật màng trinh không thủng, hẹp/dính phần đầu âm đạo.

Với dị tật bẩm sinh không có âm đạo và tử cung (Hội chứng MRKH), bệnh nhi thường vẫn có buồng trứng. Đến tuổi dậy thì, bệnh nhi phát triển hoàn toàn bình thường nhưng không có kinh nguyệt, cũng không có triệu chứng đau đớn gì. Sau khi phẫu thuật tạo hình âm đạo, bệnh nhi vẫn có thể có thiên chức làm mẹ và làm vợ hoàn toàn bình thường.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI